หุ่นยนต์ขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ หรือของใช้ในบ้านอัตโนมัติ สั่งงานผ่านแอปฯ

Logo Thai PBS
หุ่นยนต์ขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ หรือของใช้ในบ้านอัตโนมัติ สั่งงานผ่านแอปฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เทคโนโลยีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหุ่นยนต์ในคลังสินค้าของญี่ปุ่น นำมาสู่หุ่นยนต์ช่วยเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ในบ้านที่ทำให้ชีวิตมนุษย์สะดวกไปอีกขั้น

การจัดของในบ้านใช้พลังเยอะพอสมควร จะย้ายของแต่ละทีเหมือนได้ออกกำลังกายไปในตัว ยิ่งช่วงหน้าร้อนกว่าจะจัดเฟอร์นิเจอร์และข้าวของต่าง ๆ ให้เรียบร้อยเรียกได้ว่าเสียเหงื่อไปเป็นลิตรกันเลยทีเดียว สำหรับคนที่ไม่ชอบยกของหนัก ไม่ชอบให้เหงื่อออกเยอะ หุ่นยนต์เคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านน่าจะช่วยเหลือได้ โดยสามารถสั่งการผ่านแอปพลิเคชันให้หุ่นยนต์ช่วยเคลื่อนย้ายของแทนได้สะดวกสบายมาก ๆ

หุ่นยนต์เคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์อัตโนมัติ เป็นหุ่นยนต์ที่ทำงานตามคำสั่งเสียงหรือสั่งการผ่านแอปพลิเคชัน หุ่นยนต์จะช่วยเคลื่อนย้ายโต๊ะ ชั้นวางของ หรือเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ในบ้าน โดยหุ่นยนต์มีเทคโนโลยีที่หลากหลาย ทั้งเซนเซอร์ที่ช่วยตรวจจับตำแหน่ง เซนเซอร์ 3 มิติ เซนเซอร์เลเซอร์ และกล้องที่จะทำให้สามารถสร้างแผนที่นำทางได้ด้วยตัวเอง และหลบเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้อย่างชาญฉลาด

ด้านบนของหุ่นยนต์เคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์จะมีหมุดเล็ก ๆ ที่สามารถยืดและหดได้ ซึ่งช่วยให้หุ่นยนต์สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายตามวัตถุประสงค์ของผู้สั่งการ หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่เข้าไปยังใต้ชั้นวางของ จากนั้นจะใช้หมุดที่อยู่ด้านบนยึดเข้ากับชั้นวางของ และเคลื่อนที่โดยนำชั้นวางของไปด้วยได้ ซึ่งหุ่นยนต์สามารถรับน้ำหนักของเฟอร์นิเจอร์ได้ถึง 20 กิโลกรัม

หุ่นยนต์เคลื่อนย้ายสิ่งของยังสามารถทำงานได้อย่างอัจฉริยะ เนื่องจากมีเทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึกและเทคโนโลยีการจดจำเสียงที่หลากหลาย อีกทั้งยังสามารถตั้งค่าให้หุ่นยนต์จดจำการใช้งานตามตารางเวลาประจำวันได้ เช่น การตั้งค่าให้หุ่นยนต์เคลื่อนย้ายโต๊ะวางโน้ตบุ๊กขนาดเล็กมาให้ที่เตียงทุกเช้าก็สามารถทำได้

หุ่นยนต์เคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้มนุษย์ใช้ชีวิตได้ง่ายไปอีกขั้น คงสนุกไม่ใช่น้อยหากจัดเก็บเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดไว้ในห้องใดห้องหนึ่งของบ้าน จากนั้นให้หุ่นยนต์ไปนำออกมาเมื่อถึงเวลาใช้งานและจัดเก็บที่เดิมเมื่อใช้งานเสร็จเรียบร้อย น่าจะทำให้บ้านเป็นระเบียบและสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น

ที่มาข้อมูล: kachaka, spectrum, iphoneness
ที่มาภาพ: kachaka
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง