"ดีเอสไอ"รับคดีบุกรุกอุทยานฯสิรินาถเป็นคดีพิเศษ พบทำรัฐเสียหาย 1.4 หมื่นล้าน

สิ่งแวดล้อม
27 มิ.ย. 58
04:23
174
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ"รับคดีบุกรุกอุทยานฯสิรินาถเป็นคดีพิเศษ พบทำรัฐเสียหาย 1.4 หมื่นล้าน

กรมสอบสวนคดีพิเศษรับคดีการบุกรุกอุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เป็นคดีพิเศษ หลังตรวจสอบพบทำให้รัฐเสียหาย 1.4 หมื่นล้านบาท

ตัวแทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลกับตัวแทนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรณีการบุกรุกที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ หรือหาดในยาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ข้อมูลเบื้องต้นพบการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์แนวชายหาดอ่าวเลพังและหาดลายัน กว่า 2 กิโลเมตร มีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบและอยู่ระหว่างการออกโฉนดที่ดินอีกหลายแปลง

นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างกำแพงกั้นที่สาธารณประโยชน์กว่า 200 ไร่ มูลค่าไร่ละ 70 ล้านบาท รวมมูลค่าความเสียหายของรัฐประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท คณะกรรมการคดีพิเศษจึงมีมติให้รับกรณีการบุกรุกที่ดินในเขตอุทยานฯ สิรินาถ เป็นคดีพิเศษ ตามคำร้องขอของกรมอุทยานฯ

สำหรับผู้กระทำผิดเข้าถือครองที่ดินบริเวณนี้จะใช้มาตรการกฏหมายฟอกเงินมาบังคับใช้อย่างเด็ดขาด ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ครองที่ดินของรัฐ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ติดตามข้อมูลการบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถมาอย่างต่อเนื่อง พบความพยายามของนายหน้าค้าที่ดินชาวไทยวิ่งเต้นผ่านเจ้าพนักงานที่ดิน อ.ถลาง ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบทับพื้นที่เขตอุทยาน ก่อนหลอกขายให้นักทุนชาวต่างชาติ จากนั้นผู้เสียหายหลายคนนำเอกสาร นส.3 ไปขอกู้เงินเพื่อพัฒนาพื้นที่มูลค่าหลายพันล้านบาทโดยรู้เท่าไม่ถึงการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง