สุดน่ารัก! ลีเมอร์หางแหวน สัตว์โลกใกล้สูญพันธุ์ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ไลฟ์สไตล์
15 เม.ย. 66
12:02
1,182
Logo Thai PBS
สุดน่ารัก! ลีเมอร์หางแหวน สัตว์โลกใกล้สูญพันธุ์ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ชวนนักท่องเที่ยวทำความรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ "ริงเทลลีเมอร์" สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตระกูลลิง มีดวงตาคล้ายสามเหลี่ยม -หางยาวดำสลับขาวเป็นวงแหวน 13-14 ชั้น

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ สวนสัตว์เป็น 1 ในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของครอบครัวและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียวใน จ.ชลบุรี นับเป็นสวนสัตว์ที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กว่า 5,000 ไร่ และมีจำนวนสัตว์มากกว่า 2,200 ชนิด ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวันเช่นกัน

สหายร่วมโลกสุดน่ารักของทุกวัย ไฮไลต์สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ไทยพีบีเอสพารู้จัก "ลีเมอร์หางแหวน" ( Ring-Tailed Lemur) สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หางยาวเด่นชัด ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีอยู่ทั้งหมด 25 ตัว เริ่มดูแลมาตั้งแต่ 10 ปีก่อนจนถึงปัจจุบัน โดยทีมข่าวและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าใกล้อย่างใกล้ชิดได้ เพียงแต่ต้องให้ลีเมอร์กระโดดมาหาเอง

นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวว่าการดูแลสัตว์ทุกชนิดที่เขาเขียว จะเน้นความเป็นธรรมชาติและการไม่ให้นักท่องเที่ยวลุกล้ำความเป็นส่วนตัวของสัตว์มากเกินไป

อย่างเจ้าลีเมอร์กลุ่มนี้ แม้เราจะมาหาพวกเขา แต่ก็ไม่ใช่อยู่ๆ จะไปไล่จับได้ ต้องปล่อยให้พวกเขาเข้ามาหาเราเอง

ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ยังระบุด้วยว่าอีกบทบาทของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวทำหน้าที่ด้านอนุรักษ์ "ลีเมอร์หางแหวน" เนื่องจากสถานภาพปัจจุบันเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ทั้งการดูแลสุขลักษณะ สภาพพื้นที่ และ กฎระเบียบ

ขั้นตอนคำแนะนำที่ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ก่อนจะนั่งแพข้ามมายังเกาะที่ลีเมอร์อยู่ เช่น การล้างรองเท้าฆ่าเชื้อ และ การใส่ถุงมือ ที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ เป็นต้น

มารู้จัก "ลีเมอร์หางแหวน" กันเถอะ 

"ลีเมอร์หางแหวน" เป็นสัตว์ตระกูลลิง เลี้ยงลูกด้วยนม โครงหน้าเรียวและแคบ จมูกยื่นยาวคล้ายหมาป่า มีขนบนร่างกายแน่น สีขนส่วนหลังสีเทาหรือน้ำตาลแดง ส่วนหัวและคอสีเทาดำ แขนและขาสีเทา ส่วนท้องและใบหน้าสีขาว

ลักษณะขนรอบดวงตาสีดำเรียงตัวกันคล้ายสามเหลี่ยม มีหางยาว โดยส่วนหางมีขนสีดำและสีขาวสลับกันเป็นวงแหวน จำนวน 13 -14 แถบต่อตัว

ถิ่นอาศัย มักอยู่ในป่าเบญจพรรณ ป่าละเมาะ และป่าริมฝั่งแม่น้ำทางตอนใต้และทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะมาดากัสการ์ 

เป็นสัตว์ที่กินได้ทั้งพืชและสัตว์ แต่ลีเมอร์ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวจะชอบกินผักผลไม้ที่ทางเจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและเด็กๆ ได้มีกิจกรรมเวลามาเที่ยวที่สวนสัตว์ ส่วนอื่นๆ ที่ลีเมอร์หากินได้เองตามธรรมชาติ เช่น ดอกไม้ เปลือกไม้ แมลง กิ้งก่า และ นก

ลีเมอร์เป็นสัตว์สังคม ชอบอยู่เป็นฝูง ฝูงละ 12 -24 ตัว เพศเมียมีลำดับสูงกว่าเพศผู้ หากินในเวลากลางวัน ใช้พื้นที่หากินทั้งบนพื้นดินและบนต้นไม้ จะสื่อสารกับสมาชิกในฝูงตัวอื่นด้วย "เสียง" และ "กลิ่น"

อายุขัยเฉลี่ยของลีเมอร์หางแหวนอยู่ที่ 25-30 ปี โตเต็มวัยที่อายุ 2-3 ปี เข้าสู่ช่วงเจริญพันธุ์จะจับคู่ผสมพันธุ์ โดยที่เพศผู้ที่มีอันดับสูงในฝูง จะมีโอกาสผสมกับลีเมอร์เพศเมียหลายตัวในฝูง มากกว่าเพศผู้ที่อันดับต่ำกว่า ฤดูผสมพันธุ์อยู่ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน ระยะตั้งท้อง 4 เดือน - 4 เดือนครึ่ง ออกลูกครั้งละ 1-2 ตัว

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดต้อนรับทุกวัน แต่จะให้เข้าชมความน่ารักของลีเมอร์ ไฮไลต์ของสวนสัตว์ได้เฉพาะช่วง เสาร์-อาทิตย์ และ ช่วงวันนักขัตฤกษ์เท่านั้น เพื่อไม่ให้ลีเมอร์ถูกรบกวนมากเกินไป แต่ขณะเดียวกันทางสวนสัตว์ก็อยากให้นักท่องเที่ยวได้ชมและรู้จัก สัตว์โลกแสนน่ารักขวัญใจผู้คนทุกวัยไปด้วยกัน 

อ่านข่าวเพิ่ม :

สงกรานต์ 4 วัน ตาย 158 บาดเจ็บ 1,431

ร้อนส่งท้ายสงกรานต์! เชียงรายยังนำจุดความร้อน-พะเยาขึ้นนำ pm 2.5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง