แซ่บระดับโลก "ส้มตำ-พล่ากุ้ง" ติด 10 อันดับสลัดที่ดีที่สุดในโลก

ไลฟ์สไตล์
22 เม.ย. 66
13:55
512
Logo Thai PBS
แซ่บระดับโลก "ส้มตำ-พล่ากุ้ง" ติด 10 อันดับสลัดที่ดีที่สุดในโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
TasteAtlas จัดอันดับให้อาหารไทย เมนูส้มตำ และ พล่ากุ้ง ติดอันดับ ที่ 6 และ 9 ในอันดับเมนูสลัดที่ดีที่สุดในโลก หรือ 10 Best Rated SALADS in the World ระบุกลมกล่อมด้วยรสชาติเผ็ด หวาน เปรี้ยว เจอได้ในร้านอาหารไทยทั่วโลก

วันนี้ (22 เมษายน 2566) TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารและรีวิวจากนักวิจารณ์อาหารทั่วโลก จัดอันดับ 10 Best Rated SALADS in the World (2023) หรือ เมนูสลัดที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งผลการจัดอันดับ มี 2 เมนูอาหารไทย ที่ติดอันดับในครั้งนี้ ได้แก่ อันดับ 6 ส้มตำ และ อันดับ 9 พล่ากุ้ง

การจัดอันดับครั้งนี้ ใช้ผลคะแนนจากนักรีวิวทั่วโลก ประกาศเมื่อวันที่ 27 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา โดย "ส้มตำ" ที่ได้รับอันดับ 6 ในการจัดอันดับครั้งนี้ ทางเว็บไซต์นิยามว่า ส่วนผสมของส้มตำประกอบด้วย มะละกอดิบฝานเป็นเส้นบางๆ ถั่วลิสง ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ กุ้งแห้ง รวมถึงวัตถุดิบอื่นๆ ตามต้องการ มีซอสที่มีส่วนประกอบของ กระเทียม พริก น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว หรือ น้ำมะขาม

เมนูนี้มีรสชาติเผ็ด หวาน เปรี้ยว พบได้มากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ส้มตำมีหลากหลายประเภทขึ้นอยู่กับส่วนผสม ถือเป็นเมนูสลัดที่เรียบง่ายได้รับความนิยม และเป็นเมนูที่มีในร้านอาหารไทยทั่วโลก สามารถรับประทานเป็นอาหารจานหลัก กับข้าว หรือร่วมกับอาหารประเภทอื่นได้

ส่วย "พล่ากุ้ง" ที่ได้อันดับ 9 นิยามว่า เป็นยำกุ้งสด ที่มีรสชาติ เผ็ด เปรี้ยว ส่วนประกอบได้แก่ กุ้ง ตะไคร้ หอมแดง ผักกาด ใบมะกรูด ผักชี และ ใบสะระแหน่ ราดด้วยซอสที่ทำจาก พริก และ น้ำมะนาว

เมนูนี้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลายประเภทเช่นเดียวกัน สามารถเพิ่มวัตถุดิบ และ ส่วนผสมอื่นๆได้ตามต้องการ มีรสชาติจัดจ้าน และหอมเครื่องสมุนไพรไทย

นอกจาก 2 เมนูจากประเทศไทยแล้ว ยังมีเมนูสลัดจากทั่วโลกที่ติดอันดับอีกด้วย ได้แก่ 

  1. สลัด Dakos กรีซ
  2. สลัด Shopska บัลแกเรีย
  3. สลัด Mechouia ตูนิเซีย
  4. สลัด Moravska salata เซอร์เบีย
  5. สลัด Greek กรีซ
  6. ส้มตำ จากประเทศไทย
  7. สลัด สาหร่ายญี่ปุ่นคลุกงา ญี่ปุ่น
  8. สลัด Ovcharska บัลแกเรีย
  9. พล่ากุ้ง ไทย
  10. สลัด Fattoush เลบานอน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง