ตร.สอบปากคำผู้จัดงาน "ปาร์ตี้สวนน้ำ" ไต้หวัน หลังเกิดเหตุไฟไหม้ ยอดผู้บาดเจ็บทะลุ 500

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 58
06:03
93
Logo Thai PBS
ตร.สอบปากคำผู้จัดงาน "ปาร์ตี้สวนน้ำ" ไต้หวัน หลังเกิดเหตุไฟไหม้ ยอดผู้บาดเจ็บทะลุ 500

ตำรวจไต้หวันควบคุมตัวผู้จัดการและทีมงานจัดปาร์ตี้สวนน้่ำ ซึ่งเกิดเพลิงไหม้ไปสอบปากคำ ขณะที่ยอดผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเป็น 524 คน ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากบาดแผลไฟไหม้ตามร่างกาย

นายหลู่ ชุง ฉี ผู้จัดการและทีมงานจัดงานปาร์ตี้ "คัลเลอร์ เพลย์ เอเชีย" ที่สวนน้ำฟอร์โมซา ฟัน โคสต์ ในเมืองนิว ไทเป ซิตี้ ของไต้หวัน ซึ่งเกิดเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2558  ไปสอบปากคำ โดยระหว่างที่ถูกควบคุมตัว นายฉี กล่าวขอโทษต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นและสัญญาว่าจะรับผิดชอบทุกอย่าง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึง 524 คน ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากบาดแผลไฟไหม้ตามร่างกาย ในจำนวนนี้ 182 คนต้องเข้ารักษาตัวในหอผู้ป่วยวิกฤต มีรายงานว่าผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น บางรายนอกจากจะถูกไฟลวกแล้ว ยังมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เพราะสูดเอาฝุ่นผงคาร์บอนจากไฟไหม้เข้าไป

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกส่งไปรักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ ถึง 41 แห่ง ในจำนวนนี้ยังคงต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกกว่า 400 คน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของไต้หวันต้องขอให้สถาบันการแพทย์ในหลายเมือง รวมทั้งในเมืองไทเปและเมืองจีหลง (Keelung) ช่วยรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บและยังขอความช่วยเหลือจากศูนย์รับบริจาคอวัยวะและสมาคมศัลยกรรมพลาสติกเพื่อขอรับบริจาคผิวหนัง ผิวหนังเทียมและโปรตีนอัลบูมิน (Albumin) เพื่อนำไปปลูกถ่ายผิวหนังให้ผู้บาดเจ็บ

หลังเกิดเหตุ ทางการไต้หวันมีคำสั่งปิดสวนน้ำฟอร์โมซา ฟัน โคสต์ และห้ามจัดงานคัลเลอร์ ปาร์ตี้ ในระหว่างที่กำลังมีการสืบสวนเพื่อหาสาเหตุของโศกนาฏกรรม ขณะที่นายอิริค ชู (Eric Chu) นายกเทศมนตรีเมืองนิว ไทเป มีคำสั่งห้ามใช้ผงที่ทำให้เกิดการติดไฟ เช่นเดียวกับอีกหลายพื้่นที่ของไต้หวันที่ห้ามการใช้ผงดังกล่าว รวมทั้งวัสดุที่ติดไฟอื่นๆ ในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง