ตำนานดาบอาทมาฏ

ศิลปะ-บันเทิง
29 มิ.ย. 58
07:20
752
Logo Thai PBS
ตำนานดาบอาทมาฏ

ด้วยจุดเด่นการรุกรับที่รัดกุม รวมถึงความเชื่อที่ว่าเป็นเพลงดาบของยอดนักรบในอดีต ทำให้ชื่อของเพลงดาบอาทมาฏ ปรากฏขึ้นอยู่บ่อยครั้งในสื่อบันเทิงทั้งละคร และภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ หากจนถึงปัจจุบันที่มาของเพลงดาบนี้ยังคงเป็นตำนานที่หลายคนยังพยายามสืบค้น

การปาดป่ายคมดาบ วนรอบตัว จนคู่ต่อสู้ยากจะหาช่องโจมตีเป็นที่มาของชื่อคลุมไตรภพ แม่ไม้ในวิชาดาบอาทมาฏ หนึ่งวิชาประจำตัวของ เหม ตัวเอกจากละครเรื่องข้าบดินทร์ และยังเป็นวิชาเดียวกันกับที่ตัวละครเอกในภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ ขุนรองปลัดชู สอนให้กองอาจสามารถในวิเศษไชยชาญ จนทำให้สามารถต้านทหารพม่าจำนวนมากไว้ได้ แม้กำลังทหารอาสาเพียง 400 นายเท่านั้น ชื่อเสียงทั้งในวงการศิลปการต่อสู้ และในสื่อบันเทิงยังทำให้คนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยให้ความสนใจฝากตัวเป็นศิษย์ "สำนักอาทมาฏนเรศวร" ซึ่งถือเป็นต้นตำรับและผู้เผยแพร่วิชาดาบอาทมาฏในประเทศไทย
 
ชนะชาติ อิทธิปาทานันท์ ผู้ฝึกวิชาดาบอาทมาฏ กล่าวว่า มันมีความแตกต่างจากดาบอื่นๆ อย่างของผมดูจากรายการคุณพระช่วย เคยเห็นดาบทั่วไป แต่วิชาดาบอาทมาฏมันต่างจากดาบทั่วไปเลยมาเรียน
 
ณัฐวุฒิ เปียงเปี้ยสาย ผู้ฝึกวิชาดาบอาทมาฏ กล่าวว่า ท่วงท่าทำนองการฟันดาบหรือการก้าวย่าง ตรงนี้ครับที่สนใจ มันเหมือนวิชามวยภายในตัว
 
แม้เป็นการฝึกพื้นฐานอย่างการฟัน สะพายแล่ง เรียงหมอน ย้อนเกล็ดนาคราช หากเมื่อใช้ได้อย่างคล่องแคล่วคือที่มาของแม่ไม้คลุมไตรภพที่สามารถต้านการโจมตีได้รอบทิศ ปัจจุบัน เจ้าสำนักดาบอาทมาฏคือ อาจารย์ชาติชาย อัชชนันท์ ที่สืบทอดต่อจากอาจารย์มาโนช บุญญมัด ที่เสียชีวิตในปี 2553 และเคยเล่าว่าได้เรียนวิชานี้จากครูดาบเร่ร่อนชื่อ ครูสุริยา ไม่ทราบนามสกุล มีตำนานเล่าว่าวิชานี้มีที่มาจากกองอาทมาฏ และทหารคุมเท้าช้างในสมัยอยุธยา 
 
หากก็ยังมีข้อขัดแย้งในประวัติศาสตร์ เพราะกองอามาฏเป็นเพียงฝ่ายสอดแนม และเป็นกองรบที่มาจากทหารอาสาชาวบ้าน ขณะเดียวกัน การวนดาบรอบตัวก็คล้ายกับแนวดาบทางภาคเหนือมากกว่าภาคกลางที่เน้นการฟันปะทะ ทุกวันนี้ แม้ที่มาของวิชาดาบอาทมาฏยังไม่ชัดเจนหากอานุภาพในการใช้งานจริงก็เป็นที่ยอมรับในวงการดาบไทย
 
ชาติชาย อัชนันท์ ผู้ฝึกซ้อมวิชาดาบอาทมาฏ กล่าวว่า เราเล่นไม่ได้ไปฟันใครเขา เรารู้ไว้เผยแพร่ภายภาคหน้า เวลาเขามาเรียนเขาก็ต้องรู้ให้ถูก สอดสร้อยมาลาต้อทำแบบนี้ เอาไปทำไรบ้าง ไม่มีสอนเบาๆ ทำจริงๆ เลย ฟันจริงๆ เลย
 
ในวงการศิลปการต่อสู้ไทยมีหลายทฤษฎีที่พยายามสรุปถึงที่มาของเพลงดาบอาทมาฏ หากสำหรับผู้ฝึกฝนและนักดาบสายนี้ สิ่งที่สร้างความเชื่อมั่น คือบทไหว้ครูที่มาพร้อมกับคำกล่าวบูชา สมเด็จพระนเรศวร เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจและคอยกำกับให้ใช้วิชาในทางที่ถูกและเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง