รมว.คลังกรีซประกาศลาออกจากตำแหน่ง

ต่างประเทศ
6 ก.ค. 58
11:46
62
Logo Thai PBS
รมว.คลังกรีซประกาศลาออกจากตำแหน่ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกรีซประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเชื่อว่าจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้นในการเจรจาระหว่างกรีซกับกลุ่มเจ้าหนี้

นายยานิส วารูฟาคีส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกรีซ ประกาศลงจากตำแหน่งโดยระบุในแถลงการณ์ว่า การลาออกอาจช่วยให้การเจรจาของนายอเล็กซิส ซีพราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กับกลุ่มเจ้าหนี้ดำเนินไปได้ด้วยดี และอาจทำให้การเจรจาบรรลุผลได้โดยเร็ว
 
นายวารูฟาคีส เปิดเผยว่า เขาได้รับแจ้งหลังผลการลงประชามติว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหลายคนในกลุ่มยูโรโซน รวมทั้งกลุ่มเจ้าหนี้อื่นๆ ว่า ปรารถนาที่จะเห็นการเจรจาครั้งใหม่โดยปราศจากการเข้าร่วมของเขา
 
ก่อนหน้านี้ นายวารูฟาคีสออกมาเรียกร้องให้ชาวกรีกลงประชามติไม่รับข้อเสนอเงินกู้งวดใหม่ของกลุ่มเจ้าหนี้ พร้อมทั้งโจมตีกลุ่มเจ้าหนี้ว่ากำลัง "ก่อการร้าย" กับกรีซ โดยกดดันให้ชาวกรีกยอมรับข้อเสนอที่เข้มงวดมากเกินไป
 
ด้านสภาธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประชุมหารือกันในวันนี้ (6 ก.ค.2558) เพื่อพิจารณาว่าจะอัดฉีดสภาพคล่องช่วยเหลือฉุกเฉินให้กับธนาคารในกรีซต่อไปหรือไม่ หลังจากผลการลงประชามติไม่ยอมรับข้อเสนอของกลุ่มเจ้าหนี้ ซึ่งอีซีบีเป็นผู้ร่วมกำหนดข้อเสนอดังกล่าวด้วยเช่นกัน
 
ส่วนนางแองเจล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี มีกำหนดการหารือกับนายฟร็องซัว ออล็องค์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่กรุงปารีสในวันนี้เพื่อหาทางรับมือร่วมกัน ก่อนการประชุมฉุกเฉินของผู้นำในกลุ่มยูโรโซนจะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์พรุ่งนี้
 
วันนี้ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น หลังการประกาศลาออกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของกรีซ ขณะที่นายมิเชล ซาแปง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศส ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซกลับเข้าสู่กระบวนการเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้ พร้อมกับยื่นข้อเสนอเงินกู้งวดใหม่บนโต๊ะเจรจา พร้อมทั้งระบุว่าผลการลงประชามติไม่ได้ชี้ว่ากรีซจะยังคงอยู่ หรือเสี่ยงต่อการออกจากกลุ่มยูโรโซน หากแต่ขึ้นอยู่กับข้อเสนอของกรีซมากกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง