14 นศ.ขบวนการประชาธิปไตยใหม่เตรียมยื่นศาลทหารขอญาติ-สื่อ ฟังพิจารณาคดีพรุ่งนี้

การเมือง
6 ก.ค. 58
12:14
111
Logo Thai PBS
14 นศ.ขบวนการประชาธิปไตยใหม่เตรียมยื่นศาลทหารขอญาติ-สื่อ ฟังพิจารณาคดีพรุ่งนี้

ตำรวจสอบปากคำนักศึกษาสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ทั้ง 14 คนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและเตรียมยื่นคำร้องศาลทหารขอให้สื่อมวลชนและญาติเข้าฟังการพิจารณาคดีในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.2558) ซึ่งเป็นวันครบกำหนดฝากขังผลัดแรก จี้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่ไปพบครอบครัวนักศึกษามาไต่สวนว่าละเมิดอำนาจศาลหรือไม่

วันนี้ (6 ก.ค.2558) ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คน เปิดเผยว่าพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์สอบปากคำนักศึกษาชายทั้งหมด 13 คน และแจ้งข้อกล่าวหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งนักศึกษาทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยืนยันไม่ได้กระทำความผิด รวมทั้งไม่ยอมรับอำนาจศาลทหาร และในวันที่ 14 ก.ค.นี้ นัดพนักงานสอบสวนอีกครั้งเพื่อรวบรวมหลักฐานรายละเอียดเพิ่มเติม

นายกฤษฎางค์บอกด้วยว่าตำรวจ สน.ปทุมวัน ยังขออายัดตัวนักศึกษาทั้งหมด 7 คน เป็นชาย 6 คน และหญิง 1 คน จากกรณีชุมนุมหน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2558 โดยประเด็นนี้ยังมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายว่าเจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการได้หรือไม่ หากในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.) ศาลทหารอนุญาตให้ปล่อยตัวนักศึกษาชั่วคราว

สำหรับวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันครบกำหนดฝากขังผลัดแรก นักศึกษาทั้งหมดจะเดินทางไปศาลทหารในเวลาประมาณ 9.00 น. โดยนักศึกษาจะยื่นคำร้องต่อศาลทหารอนุญาตให้สื่อมวลชน ญาติ และประชาชน ร่วมรับฟังการพิจารณาคดีอย่างเปิดเผย พร้อมกับจะขอให้ศาลทหารเรียกเจ้าหน้าที่ที่ไปพบกับครอบครัวของนักศึกษามาไต่สวนว่าดำเนินการละเมิดอำนาจศาลหรือไม่ นอกจากนี้จะร้องต่อศาลกรณีพฤติกรรมการจับกุมของเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีการแจ้งสิทธิผู้ต้องหาไม่แสดงหมายจับ และไม่ให้เข้าพบทนายความ

ส่วนกรณีที่บุคคลในรัฐบาลออกมาระบุว่าพลังของนักศึกษาเป็นพลังบริสุทธิ์ และยินดีที่จะเปิดพื้นที่พูดคุยกับนักศึกษาที่ถูกคุมขังนั้น นายกฤษฎางค์บอกว่าจากการพูดคุยกับนักศึกษา ทุกคนยินดีหากตัวแทนรัฐบาลจะเข้ามาพูดคุยและทำความเข้าใจกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง