รถชนกระทิง 20 ปีสาหัสถ.เขาใหญ่-ทับลาน สั่งจนท.ระวังเพิ่ม-ประสานตร.ลดความเร็วรถ

Logo Thai PBS
รถชนกระทิง 20 ปีสาหัสถ.เขาใหญ่-ทับลาน สั่งจนท.ระวังเพิ่ม-ประสานตร.ลดความเร็วรถ

กระบะพุ่งชนกระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 20 ปี อีก อาการสาหัส บนถนนสาย 304 รอยต่อเขาใหญ่-ทับลาน ใกล้จุดเดิมที่กระทิง 30 ปีถูกเก๋งชนตาย อุทยานฯสั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเพิ่ม พร้อมประสานตร.ทางหลวงลดความเร็วรถยนต์

เมื่อวานนี้ (6 ก.ค.2558) เวลา 05.30 น. พ.ต.ท.ธีระศักดิ์ เจริญศรี สารวัตรใหญ่ สภ.วังขอนแดง อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีขาว ทะเบียน กม 4178 ระยอง ชนกระทิงเพศผู้ขนาดใหญ่ หนักประมาณ 1ตัน ได้รับบาดจ็บสาหัส เดินอยู่ชายป่าริมถนนบนภูเขาสาย 304 (นาดี -นครราชสีมา) ที่ตัดผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลาน ระหว่าง กม.ที่126 - 127 บ้านแสนสุข หมู่ 9 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกับที่กระทิงเพศผู้ ขนาดใหญ่กว่า 1 ตัน อายุประมาณ 30 ปี ถูกรถเก๋ง และกระบะชนตาย เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา จึงประสานกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าตรวจสอบ

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า รถกระบะมิตซูบิชิคันดังกล่าว ขับมาด้วยความเร็วจากจ.ระยอง มุ่งหน้าไป จ.นครราชสีมา เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบกระทิงเพศผู้วิ่งข้ามฝั่งมาจากด้านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มุ่งหน้าข้ามฝั่งมาอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่อยู่คนละฝั่งถนน อย่างรวดเร็วและกะทันหัน ทำให้คนขับเบรกไม่ทัน จึงชนกระทิงอย่างแรง ทำให้กระทิงได้รับบาดเจ็บ ประกอบกับเกิดอาการตกใจวิ่งเตลิดเข้าป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คาดว่ากระทิงข้ามจากเขาใหญ่ จะลงมาหากินน้ำที่แอ่งน้ำธรรมชาติที่ผืนป่าทับลาน ช่วงหน้าแล้ง

น.สพ.ภัทรพลกล่าวว่า ได้ติดตามรอยเลือดของกระทิง พบอยู่ในราวป่าฝั่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีร่องรอยเป็นแผลที่จมูกและหน้าอก จากรอยหยดเลือดเป็นทาง คาดว่าถูกกระแทกหน้าอกปอดอาจฉีกขาดได้ และบาดเจ็บเดินขากระเผลก ได้ให้ยาลดอาการตกเลือด และยาปฏิชีวนะลดอาการบวม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีคำสั่งให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าคอยตรวจการณ์กระทิงที่คาดว่าออกมาหากินน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติบ้านแสนสุข ช่วงหน้าแล้งฝนทิ้งช่วงนี้ พร้อมประสานตำรวจทางหลวง ตั้งจุดสกัดความเร็วรถที่ผ่านบนถนนสาย 304 ช่วงที่ผ่านอุทยานแห่งชาติกับอุทยานแห่งชาติทับลานด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง