"เมียนมา" กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์ 8 พ.ย.นี้

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 58
15:22
81
Logo Thai PBS
"เมียนมา" กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์ 8 พ.ย.นี้

คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมาประกาศวันเลือกตั้งทั่วไปในปลายปีนี้แล้ว ขณะที่ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเมียนมายังไม่ยืนยันว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของประเทศหรือไม่

นายถัน ซิน อ่อง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ประกาศว่าทางการเมียนมาได้กำหนดให้วันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ เป็นวันเลือกตั้งทั่วไปแบบเปิดกว้างเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี นับตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 2533 ซึ่งในปีนั้นพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่นำโดยนางออง ซาน ซู จี ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย แต่รัฐบาลทหารไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง

ด้านโฆษกของพรรค NLD เปิดเผยว่านางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ยังไม่ยืนยันว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้หรือไม่ โดยพรรค NLD จะหารือร่วมกันก่อนที่จะตัดสินใจอีกครั้ง ทั้งนี้นางซู จี ไม่สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมาได้ เนื่องจากคุณสมบัติขัดต่อข้อห้ามในรัฐธรรมนูญเมียนมาที่ไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีคู่สมรสหรือบุตรเป็นชาวต่างชาติดำรงตำแหน่งสูงสุดของประเทศ นอกจากนี้กฎหมายการเลือกตั้งได้ห้ามบุคคลที่เคยต้องโทษจำคุกลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้นางซู จี เคยถูกคุมขังอยู่ภายในบ้านพักเป็นเวลานานหลายปี

เมียนมากำลังอยู่ในกระบวนการปฏิรูปประเทศนับตั้งแต่การเปิดประเทศและเปลี่ยนมาสู่รัฐบาลทหารกึ่งพลเรือนในปี 2554 หลังจากถูกปกครองภายใต้อำนาจของฝ่ายทหารมานานกว่า 49 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง