Meta แจงปัญหาทางเทคนิค "เฟซบุ๊ก-ไอจีล่ม" 2 ชั่วโมง

Logo Thai PBS
Meta แจงปัญหาทางเทคนิค "เฟซบุ๊ก-ไอจีล่ม" 2 ชั่วโมง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โลกออนไลน์ป่วน ดัน #เฟสล่ม #ไอจีล่ม ขึ้นอันดับ 1 X ต่อเนื่องถึงเช้าวันนี้ ขณะที่บริษัทเมตา ชี้แจงเกิดจากปัญหาทางเทคนิคและผู้ใช้แพลตฟอร์มกลับมาใช้งานได้ปกติ หลังล่ม 2 ชั่วโมง ยอดรายงานปัญหาพีคสุด 22.30 น. FB 5 แสนครั้ง IG 7 หมื่นครั้ง

#เฟสล่ม #ไอจีล่ม ยังคงติดเทรนด์อันดับ 1 ของ X ต่อเนื่องถึงเช้าวันนี้ (6 มี.ค.2567) หลังปัญหา "ล่ม" ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ สร้างความกังวลใจให้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทเมตา เฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์ อินสตาแกรม และเธรดส์ ทั่วโลกไม่สามารถใช้แอปพลิเคชันเหล่านี้ได้ ตั้งแต่เมื่อช่วงเวลา 22.14 น. ตามเวลาในประเทศไทย

ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มบางส่วนหลุดออกจากระบบ และล็อกอินไม่ได้ โดยขึ้นข้อความ รหัสผ่านผิด มีบางอย่างผิดพลาด รวมทั้งไม่สามารถดาวน์โหลดหรือรีเฟรชหน้าเพจได้ หลายคนสงสัยว่าถูกแฮ็กหรือไม่

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก โพสต์ข้อความผ่าน X เมื่อเวลา 23.00 น.วานนี้ ขอให้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม ใจเย็น ๆ และอีก 1 ชั่วโมงต่อมา ได้ระบุว่าพบสาเหตุแล้ว อยู่ระหว่างแก้ปัญหา โดยต่อมายืนยันว่าสามารถกลับมาใช้งานได้ปกติ

ขณะที่ "แอนดี สโตน" โฆษกของบริษัทเมตา โพสต์ข้อความชี้แจงว่า เกิดปัญหาทางเทคนิค พร้อมทั้งขอโทษผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบ และระบุว่าจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งหลังจากแพลตฟอร์มล่มอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมง ก็เริ่มกลับมาใช้งานตามปกติได้อีกครั้ง

22.30 น. รายงานปัญหา "เฟซบุ๊กล่ม" 5 แสนครั้ง

ด้านเว็บไซต์ DownDetector ผู้ตรวจสอบการให้บริการแพลตฟอร์มดังทั่วโลก รายงานว่า ช่วงที่พบการรายงานปัญหานี้มากที่สุด คือเวลา 22.30 น. โดยพบการรายงานปัญหาเฟซบุ๊กล่มประมาณ 500,000 ครั้ง และพบรายงานอินสตราแกรมล่ม 70,000 ครั้ง ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทเมตา ถือว่าได้รับความนิยมมากที่สุดแพลตฟอร์มหนึ่งของโลก โดยเฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานแบบแอคทีฟ 3,000 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่อินสตราแกรม มีผู้ใช้งาน 1,350 ล้านคน และคาดว่าจะแตะ 1,400 ล้านคนในช่วงปลายปีนี้

ขณะที่ปัญหาแพลตฟอร์มของบริษัทล่มครั้งใหญ่ที่สุด เกิดขึ้นในปี 2021 ซึ่งในครั้งนั้นทั้งเฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์ วอทส์แอป และอินสตาแกรม ล่มเกือบ 6 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เฟซบุ๊ก-ไอจี ล่มทั่วโลก ใช้งานไม่ได้ - ติดเทรนด์อันดับ 1 บน X 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง