ล้ำไปอีกขั้น! มนุษย์พิมพ์ข้อความ AI สร้างคลิปวิดีโอ

Logo Thai PBS
ล้ำไปอีกขั้น! มนุษย์พิมพ์ข้อความ AI สร้างคลิปวิดีโอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอเข้ามาให้เราใช้ชีวิตได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในงานด้านการตลาด การบริการ หรือการดูแลรักษาความปลอดภัย แต่ล่าสุดสามารถสร้างวิดีโอได้ด้วย

ปฏิเสธไม่ได้ว่า AI มีประโยชน์กับมนุษย์ที่ตอนนี้เหมือนจะเข้ามาบุกเกือบทุกวงการแล้ว ตั้งแต่วงการนักเขียน วาดภาพ ล่าสุดจะบุกวงการวิดีโอด้วย ขณะที่บางกลุ่มก็ดีใจ บางกลุ่มก็กลุ้มใจ

จากข้อความที่พิมพ์สู่คลิปวิดีโอในพริบตา

OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT เปิดตัว Sora โมเดล AI ที่จะสร้างวิดีโอจากข้อความไม่กี่คำให้เป็นวิดีโอตามที่ต้องการ แน่นอนว่า OpenAI ไม่ได้เป็นเจ้าเดียวที่ทำ แต่บริษัทสตาร์ทอัปอย่าง Runway ก็ได้พัฒนา Text-to-Video เป็นของตัวเอง ซึ่งรุ่นแรกเปิดตัวสู่สาธารณชนเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว และปล่อยเวอร์ชัน Gen-2 ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

ความยาวของคลิปในช่วงแรกมีความยาวแค่ 4 วินาทีเท่านั้น แต่ตอนนี้สามารถสร้างวิดีโอได้ยาวถึง 16 วินาที ถึงแม้ว่า Runway จะยังไม่สามารถทำคลิปให้ยาวถึง 1 นาทีเหมือนของ ChatGPT ได้ แต่ก็สามารถต่อเติมฉากพื้นหลังในวิดีโอได้

ความซับซ้อนในการสร้างคลิปวิดีโอย่อมมีมากกว่าภาพนิ่ง บางครั้งการเคลื่อนไหวของภาพอาจกระตุกบ้าง หรือถ้าเป็นบุคคลอาจจะมีมือและนิ้วที่บิดเบี้ยวได้ ในระยะเวลาอันใกล้นี้ วิดีโอที่สร้างโดย AI อาจจะปรากฏให้เห็นในแวดวงการตลาดและการศึกษา ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการผลิตภาพวิดีโอเอง

เมื่อ AI สร้างวิดีโอได้แบบนี้ แน่นอนว่าต้องมีเสียงทักท้วงตามมา เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยว่านี่จะเป็นอีกช่องทางให้ทำ Deepfake หรือไม่ เพราะมีหลายครั้งที่มีคนใช้ AI สร้างภาพล่อแหลมโดยใช้หน้าของคนอื่น ทำให้เกิดการเข้าใจผิดและเสื่อมเสียได้

อีกอย่างที่หลายคนกังวลคงหนีไม่พ้นเรื่องลิขสิทธิ์ ปกติ AI จะได้รับการฝึกโดยการป้อนข้อมูลด้วยภาพและวิดีโอ หากข้อมูลมาจากผลงานของคนอื่นในอินเตอร์เน็ต ซึ่งเจ้าของผลงานไม่ได้ให้ความยินยอม ทั้งนี้ Runway และ OpenAI ไม่ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

หลายคนยังกลัวด้วยว่า AI จะมาเข้าแย่งงาน แย่งอาชีพ เพราะมีหลายกรณีที่มีการใช้ AI วาดภาพหน้าปกหนังสือ หรือแม้กระทั่งให้ AI ทำเพลงก็มี ก็ต้องมาดูกันว่าจะมีคนทำหนัง หรือมิวสิกวิดีโอหารายได้จาก AI หรือไม่

อ่านข่าวอื่น : 

"หมอเดว" ชี้เกมจับเด็กแก้ผ้า ผิดอนุสัญญาสิทธิเด็ก

สหรัฐฯ อพยพนักการทูตพ้นเฮติ-ชาวเมือง 3.6 แสนคนพลัดถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง