เบื้องหลัง "ชีวะภาพ" มือปราบเบอร์ 1 ป่าไม้ จ่อลาออกราชการ

สิ่งแวดล้อม
23 มี.ค. 67
16:09
20,198
Logo Thai PBS
เบื้องหลัง "ชีวะภาพ" มือปราบเบอร์ 1 ป่าไม้ จ่อลาออกราชการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชีวะภาพ ชีวะธรรม" มือปราบเบอร์ 1 กรมป่าไม้ จ่อลาออกจากราชการต้นเดือน เม.ย.นี้ ยันไม่น้อยใจระบบราชการ หรือมาจากปมตรวจสอบส.ป.ก.โคราช-หาดยามู แค่ต้องการหาประตูบานใหม่ผลักดันงาน เล็งลงสมัครสว.สิงห์บุรี

วันนี้ (23 มี.ค.2567 ) นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) อดีตหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร เจ้าของฉายามือปราบป่าไม้เบอร์ 1 ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ยืนยันตัดสินใจเตรียมยื่นลาออกจากราชการ คาดส่งหนังสือถึง นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.ช่วงเดือน เม.ย.นี้ โดยให้ลูกน้องประสานกับธุรการของ ทส.แล้ว

นายชีวะภาพ กล่าวว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจครั้งนี้ เพราะเห็นปัญหาเรื่องการบุกรุก และการสูญเสียพื้นที่ป่าที่มีมากกว่าปีละ 300,000 ไร่ ที่ผ่านมาก็ทำงานด้านนี้เยอะ และพยายามทวงคืนป่ากลับมา แต่อยากหาทางอื่นที่ไม่ให้เสียป่าและรักษาป่าไว้ได้มากกว่านี้

จึงมองว่าอยากเปิดประตูบานใหม่ ที่ใช้ความรู้ความสามารถ ความกล้าหาญของตัวเอง ทำงานอนุรักษ์ที่ขับเคลื่อนได้มากกว่านี้ โดยหนึ่งในทางเลือกที่คิดว่าจะช่วยผลักดันในเชิงกฎหมายและนโบายคือ โอกาสในการลงสมัคร สว.สิงห์บุรี และทำงานขับเคลื่อนกับกลุ่มพลังที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อม 

การลาออกครั้งนี้ ได้ตัดสินใจแล้ว อยากขอโอกาส ลงสมัคร สว. สิงห์บุรี ต้องลาออกก่อนในช่วงเดือนพ.ค.ยืนยันไม่น้อยใจระบบราชการ หรือมีปัญหาจากที่ต้องไปดูกรณีพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.โคราช และหาดยามู จ.ภูเก็ต 

อยากชิมลางงาน สว.-เครือข่ายอนุรักษ์

เมื่อถามว่าได้มีการหารือกับใครเป็นพิเศษก่อนตัดสินใจลาออกหรือไม่  นายชีวะภาพ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาไม่ได้หารือผู้ใหญ่ในกระทรวง ทส.หรือผู้ใหญ่ที่เคารพ และเป็นต้นแบบในการทำงานของกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ หลายคนที่ทำให้ตัวเองเดินงานด้านการปราบปรามมาตลอดชีวิตการรับราชการที่กรมป่าไม้ กรมอุทยาน เช่น นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายดำรง พิเดช แต่เคยเปรยไว้คร่าวๆ ว่าอยากหาประตูบานใหม่ทำงานขับเคลื่อนเรื่องสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าว "เลือกกันเอง" ที่มา สว.ชุดใหม่ ครั้งแรกการเมืองไทย

ลูกชายเดินตามรอยพ่อสู่มือปราบป่าไม้

หัวหน้าผู้ตรวจราชการ ทส.กล่าวว่า ส่วนลูกชาย ที่เข้าสู่ระบบราชการ และเดินตามรอยเป็นมือปราบในกรมอุทยานฯ เพราะมีอุดมการณ์คล้ายกับตัวเอง ไม่ได้ห้าม เพราะส่วนใหญ่จะพบว่าลูกของผู้บริหาร มักอยากทำงานนั่งทำงานหน้าห้องสบายๆ

แต่ลูกชายอยากทำงานปราบปราบเต็มที่ จ.เชียงใหม่ ยอมรับว่าในฐานะพ่อเป็นห่วง แต่ไม่ขัดขวางเส้นทางที่เขาเลือก 

อ่านข่าว ตั้งขรก.8 อัตรา "ชีวะภาพ" ขึ้นผู้ตรวจ ทส.-ยันไม่ทิ้งฉายามือปราบ

สำหรับงานที่ยังค้างอยู่ และต้องมีคนมาสานต่อทั้งเรื่องหาดยามู จ.ภูเก็ต ได้มีการวางแผนกันไว้แล้วว่าจะต้องทำให้จบ และทวงคืนชายหาดสาธารณะให้พี่น้องได้เดินชายหาดได้จริงๆ และอีกหาดคือฟรีดอมบีช ที่มีปัญหาเรื่องห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปใช้พื้นที่แต่มีการลอบเก็บเงิน และอีกโครงการคือที่ดินส.ป.ก.โคราช บางแปลงที่ต้องเพิกถอนเอาพื้นที่กลับคืนมา ยังอยู่ในขั้นตอน

ไม่ได้อยู่ในราชการ แต่ยังจะติดตาม และเชื่อว่าองค์กรอื่นๆ ทั้งป.ป.ช.และกลุ่มอนุรักษ์ ยังต้องช่วยกันตรวจสอบไม่ได้หยุดแค่นี้

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า ยังไม่ทราบ และยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว เพราะนายชีวะภาพ ยังไม่ได้ยื่นเข้ามา แต่หากจะยื่นลาออก ถือเป็นการตัดสินใจคงไม่ยับยั้ง 

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการทส.ประกาศตัดสินใจลาออก

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการทส.ประกาศตัดสินใจลาออก

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการทส.ประกาศตัดสินใจลาออก

ยันไม่ทิ้งตำนานมือปราบ

สำหรับ นายชีวะภาพ เคยเป็นอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต มีผลงานแก้ไขปัญหาออกออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต ก่อนที่จะย้ายมาในช่วงปี 2555 และได้เป็นหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ทำผลงานทวงคืนผืนป่า เช่น ภูทับเบิก ที่ดินแถวภูเรือ บ้านนายเปรมชัย จากนั้นเป็นรองอธิบดีกรมป่าไม้ และถูกโยกย้ายเมื่อ 6 ธ.ค.2565 มาเป็นหัวหน้าผู้ตรวจราชการ และประกาศตัดสินใจลาออก 

โดยครั้งนั้น นายชีวะภาพ เปิดอกว่า การที่ได้ปรับมาเป็นผู้ตรวจ ทส. ไม่ได้ทำให้เสียโอกาสในการทำงานด้านปราบปรามด้านป่าไม้ เหมือนกับที่เคยทำในสมัยเป็นชุดพยัคฆ์ไพร และเป็นรองอธิบดีกรมป่าไม้ แต่ยังทำหน้าที่ที่ในการตรวจสอบ ให้คำแนะนำ และฝึกคนรุ่นใหม่ขึ้นมาทำงานด้านปราบปรามทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่ามากขึ้น

รับรองว่าไม่ทิ้งฉายามือปราบ เพราะยังอยู่ในสายงาน และในอำนาจหน้าที่ที่ต้องทำงานร่วมกันอยู่แล้ว ส่วนอนาคตจะกลับไปในกรมป่าไม้ เหมือนเดิมหรือไม่เป็นเรื่องของอนาคต

อ่านข่าวอื่นๆ

ไทม์ไลน์ 10 ชั่วโมงเหตุกราดยิงมอสโกเสียชีวิตเบื้องต้น 60 คน

"ชาดา" ไร้กังวลถูกปรับครม.ปมถูกโยงบ่อนบางใหญ่

 อดีตสามีหมอยิงตัวเองเสียชีวิตใน รพ.ย่านโชคชัย 4

"ทนายตั้ม" อ้างขบวนการส่วยตำรวจโยง "บิ๊กต่อ" - เปิด 18 ธุรกิจเก็บค่าตั๋ว

10 เรื่องต้องรู้ก่อนดูบอล ทีมชาติไทย พบ เกาหลีใต้ ที่ราชมังฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง