อากาศร้อน “ผักแพง” พาณิชย์ เร่งเชื่อมโยงตลาดผัก

เศรษฐกิจ
19 เม.ย. 67
15:08
348
Logo Thai PBS
อากาศร้อน “ผักแพง” พาณิชย์ เร่งเชื่อมโยงตลาดผัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายใน เผย อากาศร้อนทำให้ผักขึ้นราคา พร้อมเชื่อมโยงสินค้าผักให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะในพื้นที่ขาดแคลน เชื่อภายใน 1-2 วันดีขึ้น

วันนี้ (19 เม.ย.2567) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ปัญหาราคาสินค้ากลุ่มพืช-ผักที่ได้รับผลกระทบจากอากาศร้อน ทำให้ราคาสินค้าปรับเพิ่มขึ้นบ้าง เช่น คะน้า ผักชี ถั่วฟักยาว เป็นต้น ส่วนมะนาวราคายังทรงตัว

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากอากาศร้อน ทำให้ผลผลิตเสียหาย และช่วงการขนส่งก็อาจจะทำให้ผลผลิตเสียหายบ้าง มีผลต่อราคาและสินค้าออกสู่ตลาดน้อยลง ประกอบกับช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาเป็นวันหยุดยาว ทำให้แรงงงาน การขนส่งหยุดไปบ้าง ทำให้สินค้าผักถูกส่งเข้าตลาดกลางและถึงมือผู้บริโภคน้อยลง

มั่นใจว่าภายใน 1-2 วันนี้ราคาผักต่างๆจะดีขึ้น เพราะมี สินค้าจะเข้าสู่ตลาดมากขึ้น หากพื้นที่ไหนสินค้าขาดแคลน กรมการค้าภายในพร้อมเชื่อมโยงแหล่งผลิตไปสู่มือผู้บริโภค และจะติดตามการผลิตและราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด

สำหรับราคาพืช-ผักเฉลี่ยราคาทั่วประเทศปัจจุบัน พบว่า ผักคะน้า ราคาเฉลี่ย 42.30 บาทต่อกิโลกรัม ถั่วฝักยาว ราคาเฉลี่ย 68 บาทต่อกิโลกรัม กะหล่ำปลี ราคาเฉลี่ย 28.70 บาทต่อกิโลกรัม กวางตุ้ง ราคาเฉลี่ย 30.10 บาทต่อกิโลกรัม

ผักบุ้งจีน ราคาเฉลี่ย 32.70 บาทต่อกิโลกรัม ต้นหอม ราคาเฉลี่ย 98.50 บาทต่อกิโลกรัม ผักชี ราคาเฉลี่ย 142 บาทต่อกิโลกรัม พริกขี้หนูจินดา ราคาเฉลี่ย 79 บาทต่อกิโลกรัม มะนาว เบอร์ 1-2 เฉลี่ยผลละ 5.12 บาท

ทั้งนี้ หากพบว่ามีการกักตุนหรือจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควร จะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายจะมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 10,000 บาท

อ่านข่าวอื่นๆ:

อุ้มไม่ไหว “ดีเซล” จ่อขึ้น 1 บาท

ทองเปิดตลาด 550 บาท สงครามตะวันออกกลางทำราคาผันผวน

อาลัย "กีรติ รัชโน" ปลัดพาณิชย์ เสียชีวิตในวัย 56 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง