"ยูเครน" รวบสายลับ "รัสเซีย" วางแผนลอบสังหาร "เซเลนสกี"

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 67
07:06
485
Logo Thai PBS
"ยูเครน" รวบสายลับ "รัสเซีย" วางแผนลอบสังหาร "เซเลนสกี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูเครนจับกุมสายลับรัสเซียที่วางแผนจะลอบสังหาร "เซเลนสกี" รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนอีกหลายคน ในวันที่ "ปูติน" เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 5

วันนี้ (8 พ.ค.2567) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกหน่วยงานด้านความมั่นคงของยูเครน (SBU) แถลงเปิดเผยว่า SBU ได้จับกุมสายลับของรัสเซีย 2 คน ที่วางแผนลอบสังหารโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนอีกหลายคน ทั้งหัวหน้า SBU และหัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร

SBU เปิดเผยว่า สายลับทั้ง 2 คนดังกล่าวเป็นนายทหารยศพันเอกในหน่วยรักษาความปลอดภัยของยูเครน โดยได้รับการว่าจ้างจากสำนักงานความมั่นคงของรัสเซีย (FSB) เพื่อให้ส่งข้อมูลชั้นความลับแก่รัสเซีย

จับกุมสายลับของรัสเซีย 2 คน

จับกุมสายลับของรัสเซีย 2 คน

จับกุมสายลับของรัสเซีย 2 คน

นอกจากนี้ สายลับทั้ง 2 คนจะทำหน้าที่หาคนใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่อารักขาของผู้นำยูเครนเพื่อจับเซเลนสกีเป็นตัวประกัน ก่อนที่จะทำการสังหารในภายหลัง

ด้านหัวหน้า SBU ระบุว่า การจับกุมสายลับทั้ง 2 นี้ถือเป็นของขวัญให้กับวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในขณะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 5 เมื่อวานนี้ (7 พ.ค.)

ขณะที่เมื่อเดือน เม.ย. มีการจับกุมชายชาวโปแลนด์คนหนึ่งในข้อหาช่วยรัสเซียวางแผนลอบสังหารผู้นำยูเครนเช่นเดียวกัน

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

"ปูติน" สาบานตนรับตำแหน่งผู้นำรัสเซียสมัยที่ 5

ส่วนที่รัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเดินทางไปยังพระราชวังเครมลิมในกรุงมอสโก เพื่อเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งถือเป็นวาระที่ 5 และจะได้นั่งเก้าอี้ผู้นำรัสเซียไปอีก 6 ปี หลังชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

วลาดิเมียร์ ปูติน

วลาดิเมียร์ ปูติน

ผู้นำรัสเซียใช้โอกาสนี้กล่าวขอบคุณผู้ที่เข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครนและประชาชน พร้อมระบุว่า ผลประโยชน์ด้านความปลอดภัยของชาวรัสเซียจะยังคงอยู่เหนือสิ่งอื่นใด และจะเปิดกว้างกระชับความสัมพันธ์อันดีกับทุกประเทศที่มองว่ารัสเซียเป็นพันธมิตรที่น่าเชื่อถือและซื่อสัตย์ รวมทั้งจะไม่ปฏิเสธการเจรจากับชาติตะวันตก ซึ่งขึ้นอยู่กับประเทศเหล่านั้น

ปูตินดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียมาแล้ว 4 สมัย และจะครองเก้าอี้ไปถึงปี 2030 ซึ่งยาวนานกว่าผู้นำคนอื่น ๆ ของรัสเซีย นับตั้งแต่โจเซฟ สตาลิน และยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมายาวนานกว่า เลโอนิด เบรจเนฟ ผู้นำสหภาพโซเวียตที่ดำรงตำแหน่งนาน 18 ปี อีกด้วย 

อ่านข่าว : "ฮามาส" ยอมรับข้อตกลงพักรบ-ปล่อยตัวประกัน

ชาวเวียดนามป่วย 500 คน หลังกิน "บั๋นหมี่" อาหารเป็นพิษ

KNDF ยิงเฮลิคอปเตอร์เมียนมาตก ตาย 5 รวมนายทหารระดับสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง