กรมขนส่งฯเตือนอย่าเชื่อมิจฉาชีพนำใบรับรองผลเรียนขับรถปลอมไปออกใบขับขี่

เศรษฐกิจ
9 ก.ค. 58
11:39
1,978
Logo Thai PBS
กรมขนส่งฯเตือนอย่าเชื่อมิจฉาชีพนำใบรับรองผลเรียนขับรถปลอมไปออกใบขับขี่

กรมการขนส่งทางบกเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่อาสาดำเนินการด้านทะเบียนและใบขับขี่ เนื่องจากตรวจสอบพบว่ามีการนำใบรับรองผลการเรียนขับรถปลอมมาใช้เป็นหลักฐานเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถ พร้อมย้ำการใช้เอกสารราชการปลอมมีความผิดตามกฎหมาย

นายสุชาติ กลิ่นสุวรรณ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตรวจสอบพบว่ามีการนำใบรับรองผลการเรียนขับรถปลอมมาใช้เป็นหลักฐานเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถ โดยในเบื้องต้นพบว่าใบรับรองผลการเรียนดังกล่าว เป็นการปลอมแปลงเอกสารขึ้นจากกลุ่มมิจฉาชีพที่รับจ้างอาสาออกใบรับรองการเรียนขับรถจากโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรองผ่านสื่อสังคมออนไลน์ กรมการขนส่งทางบกได้ประสานกับโรงเรียนสอนขับรถเอกชนที่ถูกแอบอ้างชื่อ เพื่อให้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการสืบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ 
 
ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างว่าสามารถออกเอกสารรับรองที่สามารถนำมาแสดงเป็นหลักฐานเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถกับกรมการขนส่งทางบกได้โดยเด็ดขาด เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกมีระบบการตรวจสอบเอกสารหลักฐานทางราชการอย่างเข้มงวด และยังมีระบบงานภายในที่สามารถตรวจสอบข้อมูลผลการเรียนและผลการทดสอบจากโรงเรียนสอนขับรถได้ตลอดเวลา หากตรวจสอบพบการนำเอกสารรับรองปลอมมาแสดงเป็นหลักฐานกับทางราชการ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารปลอม ตามมาตรา 268 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหมายรวมถึงการใช้ใบอนุญาตขับรถปลอมด้วย 
 
ส่วนผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ มีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
นายสุชาติ กล่าวว่า หนังสือรับรองผลการเรียนที่สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานสำหรับขอรับใบอนุญาตขับรถได้นั้น ต้องออกโดยโรงเรียนสอนขับรถเอกชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น โดยผู้เรียนต้องผ่านการอบรมและทดสอบตามหลักสูตรที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด จึงจะได้รับใบรับรองผลการเรียนและผลการทดสอบเพื่อนำมาแสดงเป็นหลักฐานในการขอรับใบอนุญาตขับรถกับกรมการขนส่งทางบก 
 
ปัจจุบัน มีโรงเรียนสอนขับรถเอกชนที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องจำนวน 53 แห่งทั่วประเทศ โดยกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งจังหวัดจะควบคุมตรวจสอบการทำงานของโรงเรียนอย่างเข้มงวด กำหนดให้มีการรายงานผลการอบรมและผลการทดสอบของผู้เรียนตลอดจนจบหลักสูตร มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในห้องทดสอบทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ หากมีการตรวจสอบพบการทุจริตไม่ว่าจะในกระบวนการใดก็ตาม กรมการขนส่งทางบกมีมาตรการระงับใช้ หรือเพิกถอนหนังสือรับรองโรงเรียนสอนขับรถเอกชนทันที 
 
นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนสามารถอบรมเฉพาะภาคทฤษฎีกับสถาบันการศึกษาของรัฐที่ทำความตกลงกับกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะได้รับใบรับรองผ่านการอบรมมาแสดงเป็นหลักฐานเพื่อขอรับการทดสอบขับรถกับกรมการขนส่งทางบกต่อไป 
 
นายสุชาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาปรับปรุงการให้บริการประชาชน โดยลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งปรับปรุงรูปแบบการทํางานให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม และโปร่งใส ดังนั้น ขออย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างอาสาดําเนินการแทน หรือรับปลอมแปลงเอกสารทางราชการโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการสนับสนุนมิจฉาชีพโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์และกลายเป็นผู้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง