พื้นที่รับน้ำ บางระกำ จ.พิษณุโลก แล้งหนัก

ภูมิภาค
9 ก.ค. 58
16:15
297
Logo Thai PBS
พื้นที่รับน้ำ บางระกำ จ.พิษณุโลก แล้งหนัก

เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ชื่อของ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เป็นที่รู้จักในฐานะพื้นที่รับน้ำจากสุโขทัยและกำแพงเพชร รัฐบาลวางแผนแก้ปัญหาที่เรียกว่า "บางระกำโมเดล" แต่สถานการณ์ปีนี้ตรงกันข้าม อ.บางระกำ เจอภัยแล้ง น้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนเหลือใช้งานได้แค่ 36 วัน

สำรวย คุฑวิเศษ ชาวบ้านบางระกำ จ.พิษณุโลก ยืนยันว่าหากเป็นช่วงเวลาเดียวกันในปีนี้น้ำในบึงตะเค็ง แก้มลิงรับน้ำเกือบ 1,500 ไร่ จะต้องมีน้ำเต็มทุกพื้นที่ และเดือนนี้จะต้องเตรียมรับน้ำท่วมออกหาปลาในบึง แต่ปีนี้กลับไม่ได้เป็นอย่างที่คิดไว้

ส่วนคลองชลประทานที่เคยขุดลอกไว้รอบๆ พื้นที่บางระกำ เพื่อรอรับน้ำจากสุทัยยังคงแห้งสนิท มีหญ้าปกคลุมเต็มพื้นที่ ไม่ต่างจากน้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน 1 ใน 4 เขื่อนหลักที่เป็นน้ำต้นทุนลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่อยู่ห่างพื้นที่บางระกำเกือบ 80 กิโลเมตร เขื่อนแควน้อยหากมองประเมินด้วยสายตามีน้ำไม่มากนัก จากรอยคราบน้ำที่ปรากฏบริเวณประตูระบายน้ำ คือระดับน้ำกักเก็บไว้ระดับสูงในปี 2554 แต่มาในวันนี้แทบไม่มีน้ำให้เห็น

นายสมหวัง ปานสุขสาร ผอ.เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก ระบุว่าตั้งแต่ 1 ม.ค.ถึงวันนี้ ฝนจะต้องเข้าเขื่อนประมาณกว่า 500 ล้าน ลบ.ม. แต่ปีนี้อยู่ที่ 74 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนค่อนข้างน้อย ฝนที่เข้ามาเป็นฝนไม่ต่อเนื่อง ทิ้งช่วง ทำให้น้ำที่ตกลงมาซึมลงใต้ดิน ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนน้อย

ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังไม่น้ำมีน้ำไหลเข้าเขื่อนแควน้อย โดยตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม จนถึงวันนี้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนเพียง 74 ล้าน ลบ.ม.ทั้งที่หากเป็นช่วงเวลาเดียวกันในวันนี้ จะต้องมีน้ำไหลเข้าเขื่อนมากถึง 500 ล้าน ลบ.ม. จึงทำให้วันนี้เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนมีน้ำใช้การได้อีก 36 วัน หรือสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ เช่นเดียวกับเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ที่กำลังเผชิญปัญหาภัยแล้งเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง