สุโขทัยเคาะงบ 800 ล้านบาท ซ่อมเขื่อนหินเรียง เหตุภัยแล้งทำผนังกั้นแตก-ริมตลิ่งทรุด

สังคม
9 ก.ค. 58
16:17
291
Logo Thai PBS
สุโขทัยเคาะงบ 800 ล้านบาท ซ่อมเขื่อนหินเรียง เหตุภัยแล้งทำผนังกั้นแตก-ริมตลิ่งทรุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยเผย ภัยแล้งกระทบเขื่อนหินเรียงทำตลิ่งทรุด 200 ม. พบผนังกั้นน้ำแตก 20 จุด กันงบ 800 ล้านบาท ซ่อมแซมปี 59 ด้าน จ.สุพรรบุรี อยุธยา และอ่างทอง ยังเผชิญภัยวิกฤติแล้ง น้ำไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร ขณะที่ภาคตะวันตกและภาคใต้สถานการณ์น้ำในเขื่อนดีขึ้นพร้อมระบายน้ำให้ชาวบ้าน

วันนี้ (9 ก.ค. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าถึงสถานการณ์ภัยแล้งว่า หลายพื้นที่ของประเทศยังขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ขณะที่บางที่พื้นวิกฤติหนัก ล่าสุดชาวนาบ้านวังยาง จ.สุพรรณบุรี นำกระสอบทรายทำคันกันน้ำบริเวณปากคลองตาลเสี้ยน อ.ศรีประจันต์ และลงขันคนะละ 1,000 บาท จ้างคนสูบน้ำจากแม่น้ำท่าจีนก่อนส่งน้ำเข้านาข้าวที่กำลังตั้งท้องใน 4 ตำบล จำนวน 9,000 ไร่ เช่นเดียวกับชาวนา ต.มารวิชัย จ.อยุธยา ที่ใช้เครื่องสูบน้ำ 30 เครื่อง สูบน้ำจากคลองชลประทานคลองสานเป็นครั้งสุดท้ายก่อนน้ำจะแห้งขอด หลังฝนตกน้อย ส่งผลให้นาข้าว 50,000 ไร่ เผชิญสภาวะขาดแคลนน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า แม้มีฝนตกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือวานนี้ (8 ก.ค. 2558) แต่ไม่สามารถเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างขนาดใหญ่รวมถึงบ่อกักเก็บน้ำเพื่อผลิตน้ำประปา โดยเฉพาะใน จ.นครราชสีมา พบชาวบ้านบริเวณต้นน้ำเขื่อนลำตะคองเร่งสูบน้ำเข้าบ่อผลิตประประ ทำให้น้ำไหลไม่ถึงพื้นที่ท้ายคลองที่ประสบปัญหาเดือดร้อน

ส่วนเจ้าหน้าที่ใน ต.ราชสถิตย์ อ.ไชโย จ.อ่างทอง เร่งวางแนวท่อเกือบ 2 กิโลเมตร ผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวนา ขณะที่ ศาลจังหวัดชัยนาท ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จัดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง เพื่อบรรเทาและช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง จนไม่สามารถชำระหนี้ได้กว่า 60 คน ยอดเงินไกล่เกลี่ย 16 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า หลังจากมีฝนต่อเนื่องส่งให้ปริมาณน้ำในเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อน
วชิราลงกรณ์ จ.กาญจนบุรี เพิ่มขึ้นและเพียงพอต่อภาคการเกษตรและอุปโภคบริโภค ทางเขื่อนจึงระบายน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ทำนาปีและช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง

ด้าน นายวราวุธ ขันติยานันท์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เผย เตรียมย้ายศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงจาก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปยัง จ.สกลนคร ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค. 2558) หลังสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.เพชรบุรี และจ.ราชบุรี เริ่มคลี่คลาย และเขื่อนสำคัญๆ มีปริมาณมากขึ้น

นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ระบุว่า สภาพแม่น้ำยมที่แห้งขอดส่งผลทำให้ริมตลิ่งเขื่อนเรียงหินทรุดตัวเป็นแนวยาวกว่า 200 เมตร ผนังกั้นน้ำมีรอยแตกกว่า 20 จุด ซึ่งต้องงบประมาณ 800 ล้านบาท เพื่อซ่อมแซมในปีหน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง