นานาชาติประณามรัฐบาลไทยส่งอุยเกอร์ไปจีน

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 58
05:56
104
Logo Thai PBS
นานาชาติประณามรัฐบาลไทยส่งอุยเกอร์ไปจีน

นานาชาติต่างแสดงความกังวลต่อชะตากรรมของชาวอุยเกอร์ 115 คนที่ถูกส่งไปประเทศจีน พร้อมกับประณามรัฐบาลไทยที่ส่งคนเหล่านี้กลับไปจีนทั้งๆ ที่พวกเขาอาจจะถูกกระทำทารุณ โดยระบุว่ารัฐบาลไทยกระทำการที่ขัดต่อกฎหมายสากล

เมื่อวานนี้(9 ก.ค.) นายเรเซ็ป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีของตุรกีกล่าวประณามการโจมตีสถานกงสุลไทยในนครอิสตันบูล โดยระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความกังวลให้รัฐบาลตุรกีเป็นอย่างมาก รัฐบาลไม่เคยเห็นชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอิสตันบูล ในขณะที่ก่อนหน้านั้น กระทรวงการต่างประเทศของตุรกีได้ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลไทยที่ส่งชาวอุยเกอร์ไปประเทศจีน โดยกล่าวหาว่าเป็นการประทำที่ขัดต่อกฎหมายสากล แต่ขณะเดียวกันก็ความเสียใจที่เกิดการโจมตีสถานกงสุลไทย ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับใครทั้งนั้น

ขณะที่สำนักข่าวโดกันของตุรกี รายงานว่า ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 9 คนที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีสถานกงสุลไทย ซึ่งเป็นกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "สมาคมการศึกษาเตอเกสสถานตะวันออก" ด้านสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอชซีอาร์ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า รู้สึกตกใจกับการที่รัฐบาลไทยส่งชาวอุยเกอร์ไปประเทศจีน ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายสากล ซึ่งชาวอุยเกอร์เหล่านี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าพวกเขาไม่ต้องการถูกส่งไปประเทศจีน

นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลไทยเช่นกัน โดยระบุว่าสหรัฐฯรู้สึกผิดหวังอย่างมากต่อรัฐบาลไทยที่ส่งชาวอุยเกอร์มากกว่า 100 คนไปประเทศจีน ซึ่งคนเหล่านี้อาจจะถูกกระทำทารุณ ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครทราบว่าชะตากรรมของชาวอุยเกอร์ที่ถูกส่งกลับประเทศจีนเป็นอย่างไร

ในขณะที่นางหัวชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่าชาวอุยเกอร์ที่รัฐบาลไทยส่งกลับไป ทางการจีนได้รับตัวไปแล้วหรือไม่ แต่ระบุถึงนโยบายของจีนต่อชาวอุยเกอร์ว่า ที่ผ่านมาจีนมองว่าชาวอุยเกอร์เป็นหนึ่งในครอบครัวกลุ่มชาติพันธุ์ 56 เชื้อชาติในจีน อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนจะนำตัวผู้ต้องสงสัยทำความผิดคดีออาญาร้ายแรงมาดำเนินคดีตามกฎหาย ส่วนผู้ที่ไม่ใช่ผู้ต้องสงสัยหรือมีความผิดเล็กน้อย จีนจะใช้วิธีจัดการอย่างเหมาะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง