กต.สั่งสถานทูตทั่วโลกเฝ้าระวัง-ดูแลคนไทย ตุรกีคุมเข้มสถานทูตในอังการา-ชุมชนคนไทย

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 58
10:16
77
Logo Thai PBS
กต.สั่งสถานทูตทั่วโลกเฝ้าระวัง-ดูแลคนไทย ตุรกีคุมเข้มสถานทูตในอังการา-ชุมชนคนไทย

กระทรวงการต่างประเทศสั่งสถานทูตทั่วโลกดูแลคนไทย หลังเกิดกระแสความไม่พอใจ การดำเนินการกับชาวอุยเกอร์ของไทย

วันนี้ (10 ก.ค.2558) นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งไปยังสถานเอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก ให้ติดต่อประสานเครือข่ายสมาคมคนไทยในต่างประเทศ ให้ดูแลคนไทยในประเทศนั้นๆ อย่างเต็มที่ รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังรักษาความปลอดภัยให้กับสถานทูต เพราะขณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ แสดงความไม่พอใจต่อการดำเนินการกับกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวมุสลิม ที่อ้างว่าเป็นชาวตุรกี

นอกจากนี้รัฐบาลตุรกีเพิ่มการอารักขารักษาความปลอดภัยของสถานทูตไทย ณ กรุงอังการา และชุมชนชาวไทยมากขึ้น ส่วนเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยยังทำงานตามปกติ เพียงแต่ปิดทำการในส่วนของงานกงสุล เพื่อให้คนไทยไม่ต้องเดินทางมายังสถานทูตไทย แต่สามารถติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ได้

ในส่วนที่จะมีผู้ชุมนุมรวมตัวประท้วงหน้าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในบ่ายวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเยอรมนีได้เพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัย เพื่ออารักขาสถานทูตฯ และให้การชุมนุมเป็นอย่างเรียบร้อยดี โดยผู้ชุมนุมสามารถทำการประท้วง เพื่อแสดงออกทางความคิดได้ภายใต้กฎหมาย

นายเสขยังกล่าวถึงกรณีของชาวอุยเกอร์ที่เหลืออยู่ในไทย 60 กว่าคน ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิสูจน์สัญชาติและกระบวนการยุติธรรม โดยยืนยันว่า จะดำเนินการตามความเหมาะสม และพิจารณาอย่างรอบคอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง