"ไทยพีบีเอส"ชดใช้ค่าเสียหายให้เจ้าของภาพถ่าย"สะพานมอญ"

สังคม
10 ก.ค. 58
10:41
691
Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส"ชดใช้ค่าเสียหายให้เจ้าของภาพถ่าย"สะพานมอญ"

ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯนัดเจรจาไกล่เกลี่ยในคดีที่นายวีรวาร์ สุขรินทร์ ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กรณีนำภาพสะพานมอญที่ถูกน้ำซัดพังเสียหายเมื่อวันที่ 28 ก.ค.2556 มาใช้ ซึ่งไทยพีบีเอสตกลงจ่ายค่าเสียหายจำนวน 20,000 บาทให้เจ้าของภาพถ่าย

คดีนี้สืบเนื่องจากการที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสนำเสนอข่าวสะพานมอญใน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ชำรุดจากฝนตกหนัก ทางโทรทัศน์และเผยแพร่คลิปข่าวดังกล่าวทางเว็บไซต์ข่าวไทยพีบีเอส (www.thaipbs.or.th/news) เมื่อวันที่ 29 ก.ค.2556 โดยได้มีการใช้ภาพถ่ายสะพานมอญที่ขาดเป็นระยะทางกว่า 30 เมตร ซึ่งเป็นภาพที่นำมาจากเฟซบุ๊คของนายวีรวาร์ สุขรินทร์ และทางกองบรรณาธิการไม่ได้ระบุที่มาของภาพดังกล่าว

ต่อมานายวีรวาร์ สุขรินทร์ เจ้าของภาพได้ฟ้องร้องสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางกรณีที่นำภาพไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ระบุความเป็นเจ้าของ ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ (10 ก.ค.2558) คู่ความได้เจรจาไกล่เกลี่ยตกลงเงื่อนไขกันได้โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสยอมรับในความเป็นเจ้าของภาพถ่ายของโจทก์และยินยอมชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 20,000 บาทให้โจทก์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง