จ.พิจิตรสั่งเก็บตัวอย่างน้ำซ้ำ หลังไม่พบสารเคมี

ภูมิภาค
17 เม.ย. 58
08:47
238
Logo Thai PBS
จ.พิจิตรสั่งเก็บตัวอย่างน้ำซ้ำ หลังไม่พบสารเคมี

จังหวัดพิจิตรยังไม่สรุปผลการตรวจสอบน้ำในนาข้าว หลังมีชาวบ้านร้องเรียนการรั่วไหลของสารเคมีจากบ่อเก็บกากแร่เหมืองทองคำ เบื้องต้นพบว่าค่าการนำไฟฟ้า และ สารไซยาไนด์ มีปริมาณต่างกันมาก ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรสั่งการเก็บตัวอย่างน้ำเป็นครั้งที่สอง

ฝ่ายปกครองจังหวัดพิจิตรและ เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 3 พิษณุโลก รวมทั้ง ชาวบ้านรอบเหมืองทองคำ บริษัทอัครารีซอร์สเซส ร่วมประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้า การตรวจสอบน้ำในนาข้าว ที่ บ้านหนองระมาณ หมู่ 3 ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร หลังมีชาวบ้านร้องเรียนการรั่วไหลของสารไซยาไนด์ออกจากบ่อเก็บกากแร่เหมืองคำทอง และมีการเก็บตัวอย่างน้ำ ไปตรวจสอบ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะที่ เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 3 พิษณุโลก ระบุว่า ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำ 5 จุด รวมทั้ง บ่อเก็บกากแร่มีค่าคุณภาพของน้ำใกล้เคียงกัน แต่ค่าการนำไฟฟ้า ในบ่อเก็บกากแร่ มีปริมาณ 5,000 ไมโครซีเมนต์ ต่อ เซนติเมตร ส่วนแหล่งน้ำในพื้นที่ ที่ชาวบ้านร้องเรียน พบเพียง 98.8 ไมโครซีเมนต์ ต่อ เซนติเมตร จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่า น้ำจากบ่อเก็บกากแร่ของเหมืองทอง อัครา รีซอร์สเซส มีการรั่วไหลออกนอกพื้นที่

ด้าน นายธนพล เพ็ญรัตน์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า ตัวอย่างน้ำในบริเวณป่าบัว พบค่าสารไซยาไนด์ 0.286 มิลลิกรัมต่อลิตร ส่วนในแปลงนา มีค่า 8.673 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งเกินกว่าค่ามาตรฐานที่ 0.20 มิลลิกรัมต่อลิตร ขณะที่น้ำในบ่อเก็บกากแร่ กลับพบสารไซยาไนด์เพียง 0.084 มิลลิกรัมต่อลิตร เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นเพราะเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างในชั้นผิวน้ำ จึงอาจทำให้ผลตรวจสอบคาดเคลื่อน

นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าเก็บตัวอย่างน้ำซ้ำเป็นครั้งที่สอง ในระดับชั้นล่างของบ่อเก็บกากแร่ รวมทั้งตัวอย่างดินในพื้นที่และเฝ้าติดตามผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนรอบเหมืองแร่ทองคำต่อไป ล่าสุดพบว่าน้ำที่ขังในแปลงนาได้ลดระดับลงจนแห้งหมดแล้ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง