วิกฤตแล้งกระทบวังปลาปทุมธานี-อ่างทอง พบปลาหลายหมื่นตัวเสี่ยงตาย

สังคม
10 ก.ค. 58
15:37
142
Logo Thai PBS
วิกฤตแล้งกระทบวังปลาปทุมธานี-อ่างทอง พบปลาหลายหมื่นตัวเสี่ยงตาย

หลายพื้นที่ในจังหวัดลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาภาคกลางยังคงเผชิญกับวิกฤตภัยแล้ง ล่าสุดส่งผลกระทบกับวังปลาหลายหมื่นตัวใน จ.ปทุมธานี และ จ.อ่างทอง ชาวบ้านคาดปลาอาจตายเกลี้ยงเร็ว ๆ นี้ ถ้าฝนไม่ตก ขณะที่ จ.ปทุมธานี เตือนพื้นที่ 3 อำเภอ เตรียมรับภาวะขาดแคลนน้ำประปาสัปดาห์นี้

วันนี้ (10 ก.ค. 2558) นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เผยว่า ขณะนี้ระดับน้ำในคลอง 13 ลดลง ส่งผลให้สถานีผลิตน้ำปะปาธัญบุรี อำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี ขาดน้ำสำหรับผลิตน้ำประปา จึงเตือนประชาชนในพื้นที่ อ.ธัญบุรี อ.ลำลูกกา และ อ.หนองเสือ ให้ประหยัดน้ำและเตรียมสำรองน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภคในช่วงสัปดาห์นี้

ด้าน พระครูเมตาวิหารคูณ เจ้าอาวาสวัดบึงบา อ.หนองเสือ ระบุว่า น้ำในคลองแห้งขอดจนเจ้าหน้าที่ประมงพร้อมชาวบ้านกว่า 30 คน ช่วยกันจับปลาหน้าวัดบึงบาหนัก 50-60 ตัน ย้ายไปไว้ที่บ่อพักเนื่องจากปลาตายทุกวัน และหากไม่มีฝนตกในเร็ว ๆ นี้ ปลาอาจตายทั้งหมด

ขณะที่ นายก้าน จอมไกร อายุ 76 ปี ผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงปลา กล่าวว่า แม่น้ำน้อย จ.อ่างทอง ลดระดับต่อเนื่อง ส่งผลให้วังปลาหน้าวัดข่อย ต.โพธิ์รังนก อ.โพธิ์ทอง อยู่ในภาวะวิกฤต

“ตนรู้สึกเครียดมากเพราะเจ้าหน้าที่ประมงมาดูก็ช่วยอะไรไม่ได้ และที่นี่มีปลาหลายชนิดจำนวนมากถึง 50,000 ตัว คาดว่าหากไม่มีน้ำมาเพิ่มจะทำให้ปลาตายหมด” นายก้านระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใน จ.บุรีรัมย์ยังคงเผชิญภัยแล้ง โดยชาวบ้านบ้านดอนสมอ ต.ท่าบ่อสงคราม อ.ศรีสงคราม ไม่สามารถสูบน้ำจากลำน้ำอูนไปเลี้ยงนาข้าว 3,000 ไร่ได้ เนื่องจากลำน้ำแห้งขอด เช่นเดียวกับ อ.ดอนสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่เกษตรได้แค่ปรับไถที่นา เพื่อเขื่อนแม่กวงอุดมธาราปล่อยน้ำ แต่ปริมาณน้ำในเขื่อนยังคงวิกฤตมีน้ำเหลือร้อยละ 12 ของความจุอ่าง ต่างกับ จ.ศรีสะเกษ ด้วยฝนที่ตกหนักตลอด 2 วัน ทำให้มีน้ำฝนไหลลงอ่างเก็บน้ำ 32 ลบ.ม. ซึ่งในภาพรวม จ.ศรีสะเกษ มีน้ำทั้งหมดร้อยละ 60 เพิ่มขึ้นจากเดิม 1 เท่าตัว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง