องค์กรมุสลิมในไทยค้านส่งชาวอุยเกอร์ไปจีนโดยไม่สมัครใจ

การเมือง
10 ก.ค. 58
15:59
325
Logo Thai PBS
องค์กรมุสลิมในไทยค้านส่งชาวอุยเกอร์ไปจีนโดยไม่สมัครใจ

ตัวแทนองค์กรสิทธิมนุษยชนและองค์กรมุสลิมออกมาเคลื่อนไหวตำหนิการตัดสินใจส่งชาวอุยเกอร์ไปจีน 109 คน ของรัฐบาลไทยว่าผิดหลักกฎหมายและหลักศาสนาอิสลาม

17 องค์กรมุสลิมในไทย - สำนักจุฬาฯ ฮิวแมนไรท์วอทช์ไทย ค้านรัฐบาลส่งชาวอุยเกอร์ไปจีนโดยไม่สมัครใจ
วันนี้ (10 ก.ค.2558) มูลนิธิศักยภาพชุมชนและสภาเครือข่ายด้านมนุษยธรรม 17 องค์กรมุสลิม สำนักจุฬาราชมนตรี ร่วมกับที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำประเทศไทย และประธานฝ่ายกฎหมายมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ จัดแถลงข่าวเสนอข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลในเรื่องนี้ ที่ศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย นายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาฮิวแมน ไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย ระบุว่ายังไม่ทราบชะตากรรมชาวอุยเกอร์ 109 คนที่ถูกส่งกลับจีน พวกเขาหนีการถูกลิดรอนสิทธิมนุษยชนเข้ามาในไทย การส่งพวกเขากลับโดยไม่สมัครใจจึงถือว่ารัฐบาลไทยทำผิดกฎหมายจารีตประเพณีและกฎหมายลายลักษณ์อักษร

นายอารี อาลีฟ ตัวแทนสภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 17 องค์กรมุสลิม สำนักจุฬาราชมนตรี ระบุว่าขอชมเชยรัฐบาลไทยที่มีมนุษยธรรมส่งตัวชาวอุยเกอร์ ผู้หญิงและเด็ก 172 คนไปตุรกี และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับผิดชอบต่อการส่งตัวชาวอุยเกอร์กลับจีน นายอารีฟระบุว่าทางเครือข่ายมุสลิมรู้สึกเสียใจที่ผู้ประท้วงตุรกีทำลายสถานกงสุลไทยในนครอิสตันบูล และขอคัดค้านการกระทำนี้

"ขอให้มีการดำเนินการติดตามว่ารัฐบาลจีนได้ดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษยชนต่อผู้แสวงหาที่พักพิงชาวอุยเกอร์มากน้อยเพียงใด อันเนื่องมาจากข้อกังวลในการละเมิดสิทธิที่เกิดขึ้นในประเทศจีนต่อกรณีอุยเกอร์ในซินเจียงอย่างมาก และจะต้องมีการรับประกันจากทางรัฐบาลไทย และมีความร่วมมือระหว่างกันกับองค์กรกลางในการทำงานด้านนี้เพื่อเป็นหลักประกันว่าจะไม่มีการส่งชาวอุยเกอร์ที่เหลืออยู่อีก 60 กว่าคน ไปสู่รัฐบาลจีนเพื่อเป็นการให้ความคุ้มครองดูแลตามหลักมนุษยยธรรมและหลักสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ข้อเรียกร้องของเครือข่ายเป็นการรักษาผลประโยชน์ของชาติร่วมกัน ซึ่งเป็นการเรียกร้องเพื่อการดำรงไว้เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีต่อโลกมุสลิมด้วย เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ ทางรัฐบาลจึงควรชี้แจงไปยังกลุ่มประเทศมุสลิม และองค์กรที่มีบทบาทสำคัญของโลกมุสลิม เช่น องค์กรสันนิบาตโลก องค์กรความร่วมมือโลกอิสลาม (OIC)" ตัวแทนสภาเครือข่าย 17 องค์กรมุสลิมระบุ

ขณะที่ตัวแทนจากมูลนิธิศักยภาพชุมชนและมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ ระบุว่าการส่งตัวชาวอุยเกอร์กลุ่มนี้กลับจีนเป็นการละเมิดหลักศาสนาอิสลาม เพราะเป็นช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นช่วงเวลาประเสริฐสุดของพี่น้องมุสลิม ที่ต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลเจรจาการซื้อเรือดำน้ำจากจีน และการลงทุนสร้างรางรถไฟความเร็วสูงในไทยด้วยความโปร่งใส โดยไม่ใช้ชีวิตชาวอุยเกอร์แลกเปลี่ยนเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ

นายกฯ ย้ำส่งชาวอุยเกอร์ไปจีนตามกฎหมาย
ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ย้ำว่ารัฐบาลไทยดำเนินการส่งชาวอุยเกอร์ 109 คน ไปจีน ตามขั้นตอนของกฎหมาย หลังผ่านการตรวจสอบข้อมูลและพิสูจน์สัญชาติ พร้อมย้ำไทยไม่ใช่ประเทศคู่ขัดแย้ง และไม่สามารถแบกรับภาระคนกลุ่มนี้ได้ จากนี้เป็นเรื่องที่คู่ขัดแย้งจะต้องหาทางออกร่วมกัน

สมช.เตรียมบินไปจีนเยี่ยมชาวอุยเกอร์ 109 คน ที่ถูกส่งตัวกลับ
ด้านปฏิกิริยาจากนานาชาติ มีแถลงการณ์ตำหนิการดำเนินของไทยครั้งนี้จากหลายส่วนรวมถึงกระทรวงการต่างประเทศตุรกีและสหรัฐอเมริกา โดยนายอนุศิษฐ์ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ชี้แจงว่าวันที่ 29 มิถุนายน ไทยได้ส่งชาวอุยเกอร์ 172 คนไปยังตุรกี หลังตรวจสอบแล้วไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย โดยคนกลุ่มนี้ประสงค์จะเดินทางไปตุรกี ขณะที่ตุรกีก็พร้อมรับ แต่ชาวอุยเกอร์ 109 คน ที่ส่งตัวไปจีนเมื่อวานนี้ จากการตรวจสอบพบหลักฐานการกระทำผิด จึงต้องส่งตัวเพื่อไปเข้ากระบวนการยุติธรรม โดยจีนยืนยันจะดูแลความปลอดภัยและยึดหลักมนุษยธรรม ซึ่งส่วนตัวจะเดินทางไปเยี่ยมชาวอุยเกอร์กลุ่มนี้อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

รัฐบาลย้ำตุรกีคุมสถานการณ์ได้แล้ว 
ขณะที่ พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าขณะนี้ตุรกีสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วไม่มีคนไทยร้องขออพยพกลับ แต่เพื่อความสบายใจและลดแรงกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ต้องดูแลความปลอดภัยจึงให้สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครอิสตันบูล และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ปิดชั่วคราว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง