สื่อรัฐบาลจีนอ้างมีหลักฐานตุรกีช่วยเหลือชาวอุยเกอร์หลบหนีออกนอกประเทศ-พบบางส่วนสบทบผู้ก่อการร้าย

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 58
17:13
206
Logo Thai PBS
สื่อรัฐบาลจีนอ้างมีหลักฐานตุรกีช่วยเหลือชาวอุยเกอร์หลบหนีออกนอกประเทศ-พบบางส่วนสบทบผู้ก่อการร้าย

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของรัฐบาลจีนระบุมีหลักฐานตุรกีลอบให้ความช่วยเหลือชาวอุยเกอร์หลบหนีออกนอกประเทศแบบผิดกฎหมาย ชี้บางส่วนเข้าสมทบกับผู้ก่อการร้าย ด้านรัฐบาลจีนโต้สหรัฐฯ และยูเอ็นเอชซีอาร์ อย่าใช้ประเด็นอุยเกอร์แสวงหาประโยชน์ทางการเมือง

วันนี้ (10 ก.ค. 2558) จากกรณีทางการไทยส่งชาวอุยเกอร์ที่มีสัญชาติตุรกี 173 คน ไปยังประเทศตุรกีเมื่อปลายเดือน มิ.ย. 2558 หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของรัฐบาลจีนเผยว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนออกมาตอบโต้เรื่องดังกล่าว โดยระบุมีหลักฐานว่ารัฐบาลตุรกีให้ความช่วยเหลือกลุ่มชาติพันธุ์อุยเกอร์ ผ่านการออกหนังสือเดินทางและให้สัญชาติตุรกีกับชาวอุยเกอร์ จนนำไปสู่การหลบหนีออกจากจีนอย่างผิดกฎหมาย เพื่อกลับสู่ประเทศตุรกีโดยใช้เส้นทางผ่านประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่บางส่วนมุ่งหน้าไปยังประเทศซีเรียและอิรัก เพื่อเข้าร่วมกับกลุ่มก่อการร้าย นอกจากนี้ยังมีเรื่องขบวนการค้ามนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้อง

ด้าน กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนเปิดระบุ ชาวอุยเกอร์ 115 คน ที่ทางการไทยได้ส่งตัวกลับไปเมื่อวานนี้ (9 ก.ค. 58) ได้เดินทางถึงจีนเรียบร้อยแล้ว โดยชาวอุยเกอร์ส่วนใหญ่มาจากมณฑลซินเจียง

ขณะที่ รัฐบาลจีนกล่าวว่า กลุ่มนักรบติดอาวุธชาวมุสลิมเป็นต้นเหตุของการโจมตีอย่างรุนแรงในมณฑลซินเจียงเมื่อ 3 ปีก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก พร้อมปฏิเสธเคยกดขี่กลุ่มชาติพันธุ์อุยเกอร์

นางหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวตอบโต้สหรัฐอเมริกาและสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ว่า พยายามใช้ประเด็นชาวอุยเกอร์แสวงหาประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งขัดกับหลักกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยการอพยพข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย โดยการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้

“การที่ทางการไทยส่งตัวชาวอุยเกอร์กลับมายังจีนนั้น เป็นไปตามข้อตกลงความร่วมมือระดับทวิภาคีในการปราบปรามการอพยพข้ามแดนโดยผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาคมโลกควรเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงอังการาของตุรกีออกแถลงการณ์เตือนชาวไทย ให้ระมัดระวังตัวและหลีกเลี่ยงการกล่าวถึงหรือโต้เถียง ในประเด็นที่เกี่ยวกับชาวอุยเกอร์เพื่อไม่ให้ตกเป็นเป้าโจมตี พร้อมทั้งสั่งปิดสถานทูตและสถานกงสุลในวันที่ 9-10 ก.ค. 2558 เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากระยะที่ผ่านมา มีชาวเกาหลีใต้และนักท่องเที่ยวหญิงที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนคนเอเชียถูกทำร้ายร่างกายและคุกคามในตุรกี เพราะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นชาวจีน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์เตือนพลเมืองตัวเองที่อาศัย หรือเดินทางไปประเทศตุรกีให้ระวังกระแสต่อต้านชาวจีน โดยไม่เข้าใกล้หรือถ่ายภาพการชุมนุมประท้วงและเพิ่มความระมัดระวังดูแลความปลอดภัยของตัวเองเป็นพิเศษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง