อินโดนีเซียสั่งปิดสนามบินหลังภูเขาไฟปะทุ

ต่างประเทศ
11 ก.ค. 58
03:39
245
Logo Thai PBS
อินโดนีเซียสั่งปิดสนามบินหลังภูเขาไฟปะทุ

ภูเขาไฟใน จ.ชวาตะวันออก ของอินโดนีเซียปะทุและพ่นเถ้าถ่านอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางการอินโดนีเซียต้องสั่งปิดสนามบินหลายแห่ง และมีผู้โดยสารตกค้างหลายพันคน

นักท่องเที่ยวหลายพันคนติดค้างอยู่ในสนามบิน 5 แห่งของอินโดนีเซีย เนื่องจากภูเขาไฟราอุงใน จ.ชวาตะวันออก บนเกาะชวา ปะทุพ่นเถ้าถ่านและเศษหินออกจากปากปล่องสูงขึ้นไปในอากาศประมาณ 3,800 เมตร ซึ่งการปะทุของภูเขาไฟทำให้ทางการอินโดนีเซียต้องออกคำสั่งปิดสนามบินบนเกาะบาหลี และสนามบินบนเกาะลอมบอก รวมทั้งสนามบินใน จ.ชวาตะวันออก พร้อมยกเลิกเที่ยวบินกว่า 350 เที่ยวบิน โดยเฉพาะเที่ยวบินขาเข้าและออกจากออสเตรเลีย 
 
ขณะที่กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียประกาศเตือนให้เครื่องบินสายการบินต่างๆ หลีกเลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้าในบริเวณใกล้เคียงภูเขาไฟราอุง ส่วนสายการบินการูด้าของอินโดนีเซียประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด 112 เที่ยวบิน เช่นเดียวกับสายการบินอื่นๆ ทั้งการบินไทย, แอร์เอเชีย, เวอร์จิน ออสเตรเลีย, เจ็ตสตาร์ และแอร์นิวซีแลนด์ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินเช่นเดียวกัน
 
การปิดสนามบิน ทำให้ผู้โดยสารหลายพันคนตกค้างอยู่ที่สนามบิน โดยเฉพาะที่สนามบินระหว่างประเทศบนเกาะบาหลี เนื่องจากภูเขาไฟราอุง ตั้งอยู่ห่างออกไปเพียง 150 กิโลเมตร ซึ่งกลุ่มผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือชาวออสเตรเลีย เนื่องจากนิยมมาพักผ่อนบนเกาะบาหลีในช่วงฤดูกาลนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง