"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" เผยสถานการณ์ภัยแล้งเริ่มปรับตัวดีขึ้น

เศรษฐกิจ
11 ก.ค. 58
08:28
68
Logo Thai PBS
"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" เผยสถานการณ์ภัยแล้งเริ่มปรับตัวดีขึ้น

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจเผยสถานการณ์ภัยแล้งเริ่มปรับตัวดีขึ้น ยืนยันรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือตามความจำเป็น

วันนี้ (11 ก.ค.2558) ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยถึงปัญหาภัยแล้งว่า เริ่มปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากฝนเริ่มตกในหลายพื้นที่ จากการสำรวจพบว่าไทยมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวทั้งหมด 63 ล้านไร่ แต่มีพื้นที่เพาะปลูกกว่า 55 ล้านไร่ที่ยังไม่ได้ทำการเพาะปลูก เพราะส่วนใหญ่อยู่นอกเขตชลประทาน เพื่อรอฝนในช่วงเดือน ส.ค. และเก็บเกี่ยวในช่วงเดือน ธ.ค. ขณะที่พื้นที่ในเขตชลประทาน 8 ล้านไร่ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา 22 จังหวัด มีการปลูกไปแล้ว 4.6 ล้านไร่ และ 3.5 ล้านไร่ที่ยังชะลอปลูก ซึ่งขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย เชื่อว่าจะมีไม่มากและรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือ จึงยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก 
 
สำหรับปริมาณน้ำในเขื่อนหลักที่ลดลงมีสาเหตุมาจากการระบายน้ำออกจากเขื่อนให้กับเกษตรกรในรัฐบาลที่ผ่านมา เนื่องจากโครงการรับจำนำข้าว ทำให้เกษตรกรหันมาทำข้าวนาปรังเพิ่มขึ้นและทำนาหลายรอบ จึงทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับปัญหาภัยแล้งปริมาณน้ำฝนน้อยจึงไม่เพียงพอที่จะให้เขื่อนกักเก็บน้ำไว้ได้ ส่งผลกระทบต่อเนื่องมาถึงปีนี้ ทำให้รัฐจำเป็นต้องขอความร่วมมือเกษตรกรลดการปลูกข้าวนาปรังและจำกัดปริมาณน้ำสำหรับทำการเกษตร 
 
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ดำเนินการแผนแก้ปัญหาภัยแล้งแล้ว โดยให้เงินสนับสนุนหมู่บ้านละ 1 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่หมู่บ้านนำไปสร้างบ่อน้ำกลางหมู่บ้านและทำปุ๋ย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง