จีนระบุชาวอุยเกอร์ที่ไทยส่งกลับทำผิดก.ม. สถานทูตในเวียนนาเตือนระวังการชุมนุม

ต่างประเทศ
11 ก.ค. 58
09:37
62
Logo Thai PBS
จีนระบุชาวอุยเกอร์ที่ไทยส่งกลับทำผิดก.ม. สถานทูตในเวียนนาเตือนระวังการชุมนุม

ทางการจีนยืนยัน ชาวอุยเกอร์ที่ไทยส่งกลับไปให้จีน เป็นผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และมีความผิดอาญา ขณะเดียวกันยังมีความเคลื่อนไหวต่อต้านไทยในบางประเทศ รวมทั้งออสเตรีย ทำให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวียนนา ออกประกาศเตือนคนไทย

วันนี้ (11 ก.ค.2558) นางหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงข่าวในกรุงปักกิ่ง กรณีไทยส่งชาวอุยเกอร์กว่า 100 คน กลับมาให้จีน ว่า ชาวอุยเกอร์ดังกล่าวถือสัญชาติจีน และลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมาย เช่น ใช้หนังสือเดินทางปลอม ทำให้ไม่มีสถานะเป็นผู้อพยพและถือเป็นอาชญากรรม การที่ไทยส่งชาวอุยเกอร์ที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมายกลับมาให้จีน เป็นไปตามหลักกฏหมายสากล และข้อตกลงความร่วมมือของ 2 ประเทศ ในความพยายามปราบปรามการลักลอบเข้าเมือง

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ยังแสดงการคัดค้านกรณีที่รัฐบาลต่างชาติบางประเทศ เพิกเฉยต่อข้อเท็จจริง และเรียกชาวอุยเกอร์เหล่านี้ว่าเป็นผู้อพยพ รวมทั้งจงใจแทรกแซงกิจการภายในของจีนด้วยประเด็นปัญหาเชื้อชาติและศาสนา

ส่วนความเคลื่อนไหวคัดค้านที่ไทยส่งชาวอุยเกอร์กลับไปให้จีน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ประกาศเตือนคนไทยในออสเตรีย ผ่านทางเว็บไซต์เฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า จะมีผู้มาชุมนุมบริเวณสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา เวลา 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น จึงขอให้งดการเดินทางมาติดต่อราชการในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ ยังเตือนให้คนไทยที่พำนักในออสเตรีย, สโลวะเกีย และสโลวีเนีย ใช้ความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการแสดงความเห็นหรือโต้เถียงใดๆ เรื่องนี้ รวมทั้งใช้ความระมัดระวังดูแลความปลอดภัยตัวเอง

ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี ปฏิเสธข่าวที่ปรากฎตามสื่อและเว็บไซต์ต่างๆ ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการ่า ปิดทำการ แต่สถานเอกอัครราชทูตปิดให้บริการเฉพาะฝ่ายกงสุลในวันที่ 8-9 ก.ค.ที่ผ่านมา เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้มารับบริการ

ส่วนสถานการณ์โดยทั่วไปบริเวณรอบสถานเอกอัครราชทูต ตำรวจและหน่วยความมั่นคงตุรกี กระจายกำลังคุ้มกัน ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุผู้ชุมนุมบุกโจมตีสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ นครอิสตันบูล
ที่จ.ยะลา ประธานฝ่ายสิทธิมนุษยชน สมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย ออกมาตำหนิรัฐบาลว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด หลังส่งชาวอุยเกอร์ กลับประเทศจีน โดยไม่ปรึกษาผู้นำศาสนาในประเทศ ส่วนการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในขณะนี้คือ ต้องส่งคณะทำงานไปดูแลชาวอุยเกอร์เหล่านี้ในประเทศจีนว่า รัฐบาลจีนดำเนินการและปฎิบัติกับคนเหล่านี้อย่างไร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง