แม่ทัพภาค 4 ย้ำเฝ้าระวังเหตุร้ายก่อนสิ้นสุดเดือนรอมฎอน

อาชญากรรม
12 ก.ค. 58
07:56
87
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาค 4 ย้ำเฝ้าระวังเหตุร้ายก่อนสิ้นสุดเดือนรอมฎอน

แม่ทัพภาคที่ 4 เน้นย้ำเจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดดูแลความปลอดภัยช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนสิ้นสุดเดือนรอมฎอน ขณะที่พล.ต.นักรบ บุญบัวทอง เชื่อมั่นว่าเหตุรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ขณะนี้จะไม่กระทบกับการพูดคุยสันติสุข

พล.ต.นักรบ บุญบัวทอง ในฐานะเลขานุการคณะทำงานพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ เชื่อมั่นว่าสถานการณ์ขณะนี้จะไม่กระทบกับการพูดคุยเพื่อสันติสุข ซึ่งขณะนี้ถือว่าเพิ่งเริ่มต้นเพราะพูดคุยกันไปเพียง 2 ครั้ง หากจะไม่ให้เกิดเหตุทันทีคงเป็นไปได้ยาก ส่วนความรุนแรงที่เกิดขึ้นจะเป็นการกระทำของกลุ่มที่อยู่นอกเหนือ 6 กลุ่มที่กำลังมีการพูดคุยกันหรือไม่ ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะต้องรอการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจนก่อน ขณะที่การพูดคุยเพื่อสันติสุขในครั้งที่ 3 ภายหลังสิ้นสุดเดือนรอมฎอนจะมีการหารือกันอีกครั้ง

พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ประสานไปยังผู้ประกอบการร้านค้าที่เป็นคนไทยพุทธ ให้ช่วยกันสอดส่องดูแลและเฝ้าระวังเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงก่อนสิ้นสุดเดือนรอมฎอน พร้อมกำชับให้ทหารและตำรวจเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการดูแลความปลอดภัย

ขณะที่ พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษก กอ.รมน. ระบุว่า ก่อนหน้านี้หน่วยงานความมั่นคงมีข้อมูลด้านการข่าวในการเตรียมการก่อเหตุ จึงได้แจ้งเตือนไปยังทุกหน่วยในพื้นที่และให้สังคมร่วมกันประณามการก่อเหตุ โดยเฉพาะช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้ความสำคัญรายละเอียดการดูแลแต่ละพื้นที่ ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นจนถึงระดับจังหวัด เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่าง แต่ยังมีกลุ่มก่อความไม่สงบที่พยายามก่อเหตุอยู่ โดยคาดว่าเป็นกลุ่มที่ยังมีศักยภาพในพื้นที่และบางส่วนเชื่อมโยงไปยังกลุ่มผลประโยชน์ ซึ่งตำรวจจะทำหน้าที่สอบสวนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง