รมต.คลังยูโรโซนเสนอให้กรีซออกจากกลุ่มชั่วคราว "ซีปราส" ดอดหารือนอกรอบผู้นำเยอรมนี-ฝรั่งเศส

ต่างประเทศ
13 ก.ค. 58
02:17
77
Logo Thai PBS
รมต.คลังยูโรโซนเสนอให้กรีซออกจากกลุ่มชั่วคราว "ซีปราส" ดอดหารือนอกรอบผู้นำเยอรมนี-ฝรั่งเศส

ผู้นำกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรหรือยูโรโซนเริ่มการประชุมสุดยอดร่วมกันอีกครั้งเมื่อคืนนี้ (12 ก.ค.2558) ตามเวลาในไทย เพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงเงินกู้กับกรีซ หลังจากที่ต้องพักการประชุมไปชั่วขณะเพื่อจัดการหารือนอกรอบกับนายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีของกรีซ ขณะที่มีรายงานว่ารัฐมนตรีคลังของยูโรโซนเสนอให้กรีซออกจากกลุ่มชั่วคราวหากยังไม่สามารถตกลงกันได้

นายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีของกรีซซึ่งกำลังเผชิญกับแรงกดดันทั้งจากประชาชนในชาติและกลุ่มเจ้าหนี้ ทำการหารือนอกรอบกับนางแองเกลา เมอร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศสและนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป หลังมีการพักประชุมสุดยอดของกลุ่มยูโรโซนชั่วขณะเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) ก่อนที่จะกลับมาเริ่มการประชุมกันอีกครั้งในความพยายามที่จะหาทางบรรลุข้อตกลงเงินกู้กับกรีซให้ได้

โดยผู้นำกลุ่มยูโรโซนได้หารือกันถึงข้อเสนอใหม่ที่รัฐมนตรีคลังของกลุ่มเสนอเข้าสู่การพิจารณาซึ่งรวมทั้งร่างข้อเสนอให้กรีซออกจากกลุ่มยูโรโซนชั่วคราว หากยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเงินกู้ได้ โดยในช่วงที่กรีซถูกพักจากเป็นสมาชิกภาพ จะมีการเร่งหารือถึงเงื่อนไขต่างๆ ในการปล่อยเงินกู้ให้กับกรีซ รวมทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ 

ในร่างข้อเสนอของรัฐมนตรีคลังยูโรโซนยังระบุว่ากรีซเห็นด้วยที่จะให้ความเห็นชอบกฎหมายฉบับใหม่ภายในวันที่ 15 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการเจรจาข้อตกลงเงินกู้ โดยกฎหมายดังกล่าวเป็นการปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่มและการปรับโครงสร้างเงินบำนาญ นอกจากนี้ในร่างข้อเสนอของรัฐมนตรีคลังยูโรโซนยังระบุอีกว่า ข้อตกลงเงินกู้ฉบับใหม่อาจมีมูลค่าสูงถึง 86,000 ล้านยูโร เกินกว่า 53,500 ล้านยูโรที่กรีซต้องการนำไปเยียวยาสถานะการเงินและเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลา 3 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง