พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาจัดพิธีทำบุญให้ผู้เสียชีวิตยุคเขมรแดง

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 58
10:36
135
Logo Thai PBS
พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาจัดพิธีทำบุญให้ผู้เสียชีวิตยุคเขมรแดง

ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชานำประชาชนจัดพิธีทำบุญในโอกาสครบรอบ 40 ปี ที่กองทัพเขมรแดงเข้ายึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาล ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 2 ล้านคน

นายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) นำสมาชิกพรรค และคณะสงฆ์ไปยังอนุสรณ์สถานในเขตทุ่งสังหาร "เจืองเอก" ทางตอนใต้ของกรุงพนมเปญ เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต ในยุคการปกครองของกองทัพเขมรแดง ในโอกาสครบรอบ 40 ปี ที่กองทัพเขมรแดงเข้ายึดอำนาจ และปกครองประเทศระหว่างปี 2518 - 2522
 
นายสม รังสี กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านจัดพิธีนี้ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต และเพื่อผลักดันให้ทางการเร่งนำตัวผู้นำเขมรแดงที่ยังมีชีวิต และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ประชาชน เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม
 
ขณะที่สมาชิกพรรคฝ่ายค้านผู้เข้าร่วมพิธี กล่าวว่า เขารู้สึกสะเทือนใจอย่างมากที่เห็นกองกะโหลกจำนวนมหาศาลของผู้คนที่ถูกสังหารในยุคเขมรแดง
 
ทั้งนี้ เมื่อเดือนเมษายน 2518 กองทัพเขมรแดงนำโดย นายพอล พต ผู้นำเขมรแดง ได้บุกเข้าปิดล้อมกรุงพนมเปญ และยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลของนายพลลอน นอล ซึ่งในยุคการปกครองของเขมรแดง มีชาวกัมพูชาเสียชีวิตจากการถูกบังคับใช้แรงงาน ความอดอยาก และถูกสังหารรวมกว่า 2 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง