"เก้าโกศล" นิทรรศการของครูศิลปินกล้ามเนื้ออ่อนแรง

Logo Thai PBS
"เก้าโกศล" นิทรรศการของครูศิลปินกล้ามเนื้ออ่อนแรง

แม้ต้องสู้กับโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่ในวัย 72 ปี ศิลปินสีน้ำรุ่นใหญ่ ครูโกศล พิณกุล ยังสนุกกับการสอนและคิดเทคนิคใหม่ นิทรรศการล่าสุดเน้นกิจกรรมเวิร์คชอปวาดรูปโดยไม่ใช้พู่กัน

แสงเงาสวยงามไม่ต่างจากภาพวาด แต่ภาพน้ำตกในความทรงจำนี้ ไม่ได้ใช้พู่กันแต้มแม้แต่นิด หากเกิดจากการขยำกระดาษจุ่มสี ฝีมือ “ครูโกศล พิณกุล” ที่ใช้เวลาสร้างสรรค์เพียงไม่กี่นาที ยังมีกิ่งไม้และเศษฟิวเจอร์บอร์ด เป็นตัวช่วยในการปาดสี ทำให้เวิร์คชอปในนิทรรศการเดี่ยว

“เก้าโกศล” ครั้งนี้ เป็นกิจกรรมสร้างภาพสวยด้วยวัสดุหาง่าย เป็นความตั้งใจของศิลปินวัย 72 ปี ที่แม้โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงอาจทำให้ขยับตัวลำบาก แต่ไม่อาจห้ามการคิดค้นเทคนิคใหม่ การได้จับอุปกรณ์ยังช่วยออกกำลังกล้ามเนื้อ และมีความสุขที่ได้เห็นลูกศิษย์สนุกไปด้วยกัน

โกศลเป็นที่รู้จักในฐานะครูต้นแบบ ผู้เขียนตำราสีน้ำยุคแรก มีฝีมือวาดภาพทิวทัศน์หาตัวจับยาก จนได้แสดงงานที่เกาหลีและญี่ปุ่น ช่วงชีวิต 50 ปี ในวงการ สร้างประสบการณ์มากมาย แม้มีข้อจำกัดด้านสุขภาพ แต่ทุกวันนี้ยังเป็นครูผู้สอนถ่ายทอดเทคนิคงานศิลป์ เช่น พ่นน้ำจากฟ็อกกี้สร้างภาพหมอก หรือใช้ฝอยขัดหม้อ ขูดสีเลียนแบบลำแสงดวงอาทิตย์ ซึ่งศิษย์หลายคนนำไปต่อยอดสร้างผลงานจนเป็นเอกลักษณ์

นิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 9 ในชีวิต โกศลยังไม่ลืมบทบาทครูผู้ให้ เปิดเวิร์คช็อปสอนเทคนิคศิลปะตามสไตล์ของตนเอง หวังส่งต่อความรู้และแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจ ผู้ที่สนใจนิทรรศการ เก้าโกศลไปกันได้ที่หอศิลป์เซเว่นรังสรรค์ สาธร ถึงวันที่ 26 ก.ค. 2558
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง