"ครูหยุย" คุยเครือข่ายปกป้องอันดามันฯ เผยเป็นไปได้ รบ.เปิดเวทีถกโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ค. 58
12:01
135
Logo Thai PBS
"ครูหยุย" คุยเครือข่ายปกป้องอันดามันฯ เผยเป็นไปได้ รบ.เปิดเวทีถกโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

รัฐบาลยินดีที่จะรับข้อเสนอของกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ของเครือข่ายปกป้องอันดามันไปพิจารณา พร้อมเปิดเวทีพูดคุยหาข้อสรุปโดยเร็ว ด้านเครือข่ายปกป้องอันดามัน ขอเวลา 3 ปี สร้างพลังงานทดแทน รองรับใช้ไฟฟ้าในกระบี่ทั้งจังหวัด

เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินมีข้อเสนอถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยขอเวลา 3 ปี พิสูจน์ให้รัฐบาลเห็นว่า จ.กระบี่ สามารถผลิตพลังงานทดแทนรองรับการใช้ไฟฟ้าได้ทั้งจังหวัด โดยไม่จำเป็นต้องก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน แต่ขอให้ภาครัฐต้องสนับสนุนระบบโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าให้เพียงพอ หากทำไม่ได้ยินดีให้รัฐบาลพิจารณาก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จากเชื้อเพลิงที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

ด้านนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะตัวแทนรัฐบาล ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีห่วงใยเรื่องนี้ ส่วนจะมีคำสั่งให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยุติการเปิดยื่นซองประกวดราคาสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะเปิดเวทีพูดคุยทุกภาคส่วนในเร็วๆ นี้เพื่อหาข้อสรุป

สำหรับเครือข่ายปกป้องอันดามันฯ ที่ร่วมอดอาหารคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน มาแล้ว 4 วัน ยืนยัน จะอดอาหารต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะมีคำสั่งยกเลิกโครงการนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง