รัฐมนตรีกรีซคาดอาจต้องมีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้น

ต่างประเทศ
14 ก.ค. 58
12:48
55
Logo Thai PBS
รัฐมนตรีกรีซคาดอาจต้องมีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้น

สหภาพแรงงานกรีซนัดหยุดงานประท้วงในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.2558) เพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ขณะที่ผลของข้อตกลงที่ผู้นำกรีซทำไว้กับกลุ่มยูโรโซน อาจจะทำให้กรีซต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

นายพานอส สคูร์เลทีส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกรีซและอดีตโฆษกของพรรคซีริซ่า ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลกรีซให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ว่า ขณะนี้รัฐบาลจำเป็นต้องใช้เสียงที่ยืมมาจากพรรคฝ่ายค้าน ในการลงมติให้สัตยาบันรับรองกฎหมายปฏิรูปฉบับใหม่ ตามความต้องการของกลุ่มเจ้าหนี้
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกรีซ ระบุว่า การที่นายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรี ทำข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ในสิ่งที่แตกต่างไปจากที่รัฐสภาเคยลงมติไว้ ทำให้รัฐสภาสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวผู้นำและรัฐบาล และอาจจะส่งผลให้รัฐบาลสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภาได้ ซึ่งสถานการณ์ในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ไม่นาน และคาดว่าอาจจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ภายในปีนี้
 
ด้านนายพานอส คัมเมนอส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและหัวหน้าพรรคอินดีเพนเด้นท์กรีกให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า การทำข้อตกลงเงื่อนไขการกู้เงินระหว่างกรีซกับกลุ่มเจ้าหนี้ในการประชุมที่เบลเยี่ยมนั้น นายซีปราสทำเกินกว่าที่รัฐสภาได้ลงมติยินยอมให้ทำได้ ซึ่งขณะนี้กรีซไม่สามารถยกเลิกการทำข้อตกลงได้แล้ว
 
สิ่งที่นายซีปราส เผชิญเมื่อวานนี้ คือการยึดอำนาจโดยเยอรมนี และผู้นำของกรีซยังถูกแบล็คเมล ด้วยการล่มสลายของระบบธนาคาร อย่างไรก็ดีพรรคอินดีเพนเด้นท์กรีกจะยังคงอยู่ร่วมกับรัฐบาลต่อไป แต่จะไม่ลงมติรับรองการทำสัตยาบันแผนปฏิรูปเศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ด้วย
 
ในขณะที่สหภาพแรงงานกรีซออกแถลงการณ์นัดหยุดงานประท้วงในวันพรุ่งนี้ที่หน้ารัฐสภา ซึ่งจะตรงกับวันที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรีซจะต้องลงสัตยาบันรับรองแผนปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับใหม่ ก่อนที่กลุ่มยูโรโซนจะหารือรายละเอียดของแผนเงินกู้งวดที่ 3 มูลค่า 86,000 ล้านยูโร
 
การประท้วงที่กำลังจะเกิดขึ้นถือเป็นการประท้วงครั้งแรก นับตั้งแต่นายอเล็กซิส ซีปราส เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้นายซีปราสเคยเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด เมื่อปี 2553 และปี 2557 มาแล้ว จนทำให้ได้ชนะการเลือกตั้งทั่วไป และเข้ามาเป็นผู้นำประเทศในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง