ทั่วโลกยลโฉม“ดาวพลูโต”ในระยะใกล้ที่สุด จากการเดินยาวนานของยานนิวฮอไรซอนส์

Logo Thai PBS
ทั่วโลกยลโฉม“ดาวพลูโต”ในระยะใกล้ที่สุด จากการเดินยาวนานของยานนิวฮอไรซอนส์

ตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมาตามเวลาในไทย เชื่อว่าหลายๆ คนเฝ้ารอชมภาพดาวพลูโตความละเอียดสูง ที่บันทึกจากยานอวกาศ นิว ฮอไรซอนส์ ขององค์การนาซ่ากันไม่น้อย หลังมีรายงานว่า ยานลำนี้สามารถเดินทางเข้าใกล้ดาวพลูโตได้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ยานนิวฮอไรซอนส์ เข้าใกล้ดาวพลูโตด้วยระยะห่าง 12,500 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.วานนี้ (14 ก.ค.) และหลายฝ่ายก็กำลังรอชมภาพถ่ายความละเอียดสูงผ่านคลื่นวิทยุที่ยานลำนี้จะส่งกลับมายังโลก เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ ศึกษาชั้นบรรยากาศ และลักษณะทางกายภาพ

การศึกษาดาวพลูโต ดาวเคราะห์แคระที่อยู่ห่างไกลครั้งนี้ เป็นการศึกษาครั้งประวัติศาสตร์ ที่ได้ข้อมูลอย่างใกล้ชิดดาวพลูโตครั้งแรก ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาทฤษฎีระบบสุริยะมากขึ้น หลังจากได้ข้อมูลเป็นริ้วรอยบาง ๆ จากการถ่ายภาพระยะไกลจากกล้องฮับเบิ้ลเท่านั้น และเป็นการไขปริศนาการกำเนิดและวิวัฒนาการของระบบสุริยะ

ดาวพลูโตมีองค์ประกอบเป็นก๊าซมีเทนสถานะเป็นของแข็ง เคยเป็นดาวเคราะห์เมื่อ ปี 2473 แต่ถูกลดสถานะเป็นดาวเคราะห์แคระ เมื่อปี 2548

สำหรับ ยานนิวออไรซันส์ ขององค์การนาซ่า เดินทางกลางอวกาศตั้ งแต่วันที่ 19 ม.ค.2549 หรือเกือบ 10 ปี เพื่อปฏิบัติภารกิจสำรวจดาวพลูโต และคารอนซึ่งเป็นดวงจันทร์ของดาวพลูโต ที่อยู่ห่างจากโลก 7,400 ล้านกิโลเมตร เรียกได้ว่าเป็นการศึกษาครั้งประวัติศาสตร์ที่มวลมนุษยชาติรอคอยกันมายาวนาน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง