ผู้ผลิตน้ำดื่มเผยแล้งไม่กระทบคุณภาพ-ปริมาณ แหล่งน้ำเพียงพอ-รับมือได้เพราะผลิตหลายจุด

สังคม
15 ก.ค. 58
10:28
780
Logo Thai PBS
ผู้ผลิตน้ำดื่มเผยแล้งไม่กระทบคุณภาพ-ปริมาณ แหล่งน้ำเพียงพอ-รับมือได้เพราะผลิตหลายจุด

ผู้ประกอบการผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด ระบุภัยแล้งไม่กระทบปริมาณการผลิตและคุณภาพน้ำที่นำมาใช้ ผู้ประกอบการรายใหญ่เชื่อมั่นตลาดน้ำดื่มในภาพรวมรับมือได้ ขณะที่ผู้ประกอบการรายย่อยบางพื้นที่เผยค่าน้ำดิบมีสวิงบ้างในบางช่วง

วันนี้ (15 ก.ค.2558) นายรติ พันธุ์ทวี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงห์คอร์เปอเรชั่น จำกัด กล่าวถึงสถานการณ์การจัดหาน้ำเพื่อผลิตน้ำดื่มตราสิงห์ ในช่วงภาวะภัยแล้งว่า อยู่ในภาวะปกติ ยืนยันว่ามีแหล่งน้ำเพียงพอ การตอบสนองภาวะความต้องการของตลาดเป็นปกติดี สิงห์มีฐานการผลิตกระจายอยู่หลายแห่งทั่วประเทศ 7-8 โรง แต่ละแหล่งมีการคำนวณประมาณการความต้องการการนำน้ำมาผลิตอยู่แล้ว รวมทั้งโรงในเขตกรุงเทพมหานครและรอบนอกด้วย เช่น โรงงานที่ปทุมธานี สามเสน วังน้อย สิงห์บุรี เรื่องแหล่งน้ำในการผลิตน้ำดื่ม ยืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง รวมถึงคุณภาพของน้ำเนื่องจากมีการควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอนการผลิตตามมาตรฐานแบรนด์ระดับสากล

ส่วนเรื่องความต้องการน้ำดื่มในตลาดที่มีความกังวลว่าจะขาดตลาดนั้น สิงห์ได้สต็อกเพิ่มไว้ส่วนหนึ่งเตรียมไว้ ทั้งนี้มองว่า ภัยแล้งที่เกิดขึ้นตอนนี้จะกระทบต่อน้ำใช้มากกว่าน้ำดื่ม อย่างไรก็ตามเห็นว่า ตลาดน้ำดื่มในภาพรวม สามารถรับมือกับความต้องการช่วงนี้ได้

ด้านผู้ประกอบการผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดให้กับหน่วยงานธุรกิจ องค์กรต่างๆ บริษัท น้ำดื่มซอฟท์ จำกัด ซึ่งรับผลิตน้ำบรรจุขวดให้กว่า 400 แบรนด์ นายธนภัทร วิไลภรณ์ กรรมการผู้จัดการ ระบุถึงสถานการณ์น้ำดิบที่มาใช้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดว่า ภัยแล้งขณะนี้ไม่กระทบต่อการจัดหาน้ำดิบมาผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด เนื่องจากที่ตั้งของโรงงานผลิตน้ำดื่มอยู่ที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ทางบริษัทได้ใช้น้ำจากการประปาส่วนภูมิภาคนครปฐม บริษัทยังสามารถผลิตน้ำดื่มในอัตราปริมาณเท่าเดิมวันละประมาณ 80,000 ลบ.ม. ส่วนเรื่องสภาพน้ำดิบช่วงนี้มีผลกระทบบ้าง จากช่วงเวลาปกติที่ค่าน้ำ (TDS-Total Dissolved Solids) คือ ปริมาณรวมของแร่ธาตุต่างๆ ที่ละลายอยู่ในน้ำ จะอยู่ที่ 260-270 แต่ในช่วงสถานการณ์ภัยแล้งทำให้ค่าน้ำอยู่ที่ระดับกว่า 300-400 ในบางวัน อย่างไรก็ตามการประปาก็รับรองว่า หากค่าน้ำไม่เกิน 500 ถือว่าปกติ เมื่อเข้าสู่กระบวนการกรองเพื่อทำน้ำดื่ม เครื่องกรองของโรงงานจะคัดจนเหลือไม่เกิน 12-13 อยู่ในระดับที่น้ำดื่มที่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน ทั้งนี้ทางบริษัทได้มีการประสานกับกปภ.เรื่องคุณภาพน้ำตลอดเวลา

ติดตามข่าวสารได้ใน www.facebook.com/ThaiPBSNews


ข่าวที่เกี่ยวข้อง