คลังประเมินจีดีพีปีนี้โตไม่เกินร้อยละ 3 แม้เร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ

เศรษฐกิจ
15 ก.ค. 58
11:47
77
Logo Thai PBS
คลังประเมินจีดีพีปีนี้โตไม่เกินร้อยละ 3 แม้เร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยอมรับว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้อาจขยายตัวไม่เกินร้อยละ 3 แม้จะเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐอย่างเต็มที่แล้ว

 ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ทำให้นายกรัฐมนตรีสั่งให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงออกมาตรการช่วยเหลือคนจน โดยนายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเตรียมแผนจ่ายเงินเกษตรกรปลูกข้าวและยางพารา แต่อยู่ระหว่างทบทวนขั้นสุดท้าย จากรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ซึ่งอาจได้เงื่อนไขดีกว่าการจ่ายเงินไร่ละ 1,000 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หลังยอมรับว่าแม้รัฐบาลจะใช้นโยบายการคลังผ่านการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ และนโยบายการเงินจากการลดดอกเบี้ยนโยบายอย่างเต็มที่แล้ว แต่ปัญหาภัยแล้งและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนกระทบต่อการส่งออก จนทั้งปีอาจติดลบร้อยละ 1.7 ทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ของไทย อาจขยายตัวไม่เกินร้อยละ 3

 
นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการสอบถามผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม เกี่ยวกับผลกระทบจากภัยแล้ง พบว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะเตรียมแผนสำรองน้ำไว้เป็นอย่างดี หากฝนตกลงมาช่วงต้นเดือน ส.ค. อาจทำให้ต้องเลื่อนฤดูเพาะปลูกนาปี และกระทบจีดีพีประมาณร้อยละ 0.1 แต่หากฝนทิ้งช่วงยางนาน อาจกระทบจีดีพีร้อยละ 0.5 แต่ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังคงเป้าหมายจีดีพีที่ร้อยละ 3


ข่าวที่เกี่ยวข้อง