นักวิชาการ จุฬาฯ เตือนวันรุ่นไทย ใช้สีเคมีแต่งหน้าแปลกกระแส DontJudge Challenge เสี่ยงมะเร็ง

สังคม
15 ก.ค. 58
16:35
165
Logo Thai PBS
นักวิชาการ จุฬาฯ เตือนวันรุ่นไทย ใช้สีเคมีแต่งหน้าแปลกกระแส DontJudge Challenge เสี่ยงมะเร็ง

นักวิชาการ จุฬาฯ เตือนวัยรุ่นแต่งหน้าแปลกตามกระแส DontJudge Challenge ให้ระมัดระวังการใช้ผลิตภัณฑ์ทาบนใบหน้า เพราะอาจสุ่มเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งและอันตรายต่อชีวิต

จากกรณีวัยรุ่นในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ใช้ปากกาเครื่องเขียนสีดำทาบนใบหน้า เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมสร้างทัศนคติให้สังคมเชื่อมั่นในตัวเอง หรือ DontJudgeChallenge ซึ่งกำลังได้รับกระแสนิยมในโลกออนไลน์ แต่ปรากฏว่าลบสีไม่ออกจนต้องไปโรงพยาบาล โดยสื่อต่างประเทศระบุว่าแพทย์ต้องผ่าตัดลอกผิวหน้าออกทั้งหมดและนำผิวที่สะโพกมาแปะแทน

วันนี้ ( 15 ก.ค.2558) ผศ.นันทนา จิรธรรมนุกูล อาจารย์ประจำภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การใช้ปากกาเคมี หรือ สีเมจิก ทาบนผิวหนัง สามารถล้างออกได้ด้วยน้ำเปล่ายกเว้นบางชนิด แต่กรณีนี้ตั้งข้อสังเกตอาจเป็นเรื่องของการโฆษณาเรื่องศัลยกรรมความงาม พร้อมเตือนวัยรุ่นให้ระมัดระวังการใช้ผลิตภัณฑ์ทาหน้าที่มีส่วนผสมของสารเคมี เพราะอาจเสี่ยงอันตรายต่อร่างกายจนอาจเกิดโรคมะเร็ง และควรใช้วิจารณญาณก่อนที่จะทำตามกระแสในโลกออนไลน์

“เท่าที่ดูสีทีทาบนใบหน้าอาจเป็นครีมทาหน้าเหมือนเช่นเครื่องสำอางค์ทั่วไป ไม่น่าจะเป็นปากกาเครื่องเขียนสีดำทั้งหมด” นักวิชาการคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ระบุเพิ่ม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง