จนท.พบร่องรอยเฉือนปลายงวงลูกช้างป่าละอู คาดมีผู้รู้เห็น

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ค. 58
17:33
245
Logo Thai PBS
จนท.พบร่องรอยเฉือนปลายงวงลูกช้างป่าละอู คาดมีผู้รู้เห็น

การตรวจสอบซากช้างป่า 3 ตัวที่ตายอยู่ริมบ่อน้ำใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ช่วงเช้าวันนี้ (15 ก.ค.2558) ซึ่งในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการกินสารเคมีที่มีพิษ แต่การตรวจสอบซากช้างโดยละเอียดล่าสุดพบว่ามีร่องรอยการเฉือนปลายงวง ทำให้เจ้าหน้าที่คาดว่าอาจมีบุคคลที่รู้เห็นเหตุการณ์

ช้างป่าเสียชีวิตพร้อมกัน 3 ตัว บริเวณริมบ่อน้ำ หมู่ 1 บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยตัวแรกเป็นช้างป่าเพศผู้อายุประมาณ 10 ปี มีงายาวประมาณ 30 เซนติเมตร ตัวที่ 2 เป็นช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 6-7 ปี และตัวที่ 3 เป็นลูกช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 1 ปี

นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ซึ่งเดินทางลงพื้นที่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแบ่งกำลังกันตรวจสอบดูร่องรอบและหาจุดที่ช้างป่าโขลงดังกล่าวว่ามาจากทิศทางใด ซึ่งพบรอบบ่อน้ำพบรอยเท้าช้างเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบกองอุจจาระของช้างด้วย

ก่อนหน้านี้นายกมล นวลใย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกล่าวว่า จากลักษณะการตายเบื้องต้นสันนิษฐานว่าช้างป่าทั้ง 3 ตัว อาจจะกินสารเคมี เช่น ยาฆ่าแมลงตามไร่การเกษตรของชาวบ้านแล้วเกิดอาการร้อน จึงพากันเดินมากินน้ำที่บ่อน้ำภายในไร่ แต่ยังไม่ทันได้กินน้ำก็ล้มตายอยู่ข้างบ่อน้ำดังกล่าว ซึ่งช้างฝูงนี้จะมีอยู่ประมาณ 15 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเคยพบเหตุเป็นประจำ

แต่อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า จากการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งพบบริเวณปลายงวงของลูกช้างตัวที่ 3 มีบาดแผล จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นร่องรอยของการถูกของมีคมเฉือนปลายงวงออกไป  ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า ช้างถูกไฟฟ้าช็อตจนล้มทั้ง 3 ตัว และมีบุคคลที่รู้เห็นในเหตุการณ์พยามเบี่ยงเบนประเด็นให้เป็นการกินสารเคมีหรือวางยาก็อาจเป็นไปได้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ แก่งกระจาน ได้ตรวจสอบพื้นที่โดยรอบว่ามีการใช้รั้วไฟฟ้าแรงสูงหรือไม่ และได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อพนักงานสอบสวน สภ.หนองพลับ และทางตำรวจพิสูจน์หลักฐานภูธรจังหวัดประจวบฯ ก็ได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบในเบื้องต้นซึ่งไม่พบวัสดุที่เป็นโลหะหรือกระสุน

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายซากช้างไปที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานฯแก่งกระจานที่หุบเต่า เพื่อใช้เป็นสถานที่ผ้าพิสูจน์ซาก

ทั้งนี้นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชได้แสดงความรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่พบช่างป่าล้ม 3 ตัว โดยระบุว่าถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น และได้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและเจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งทีมสัตว์แพทย์เร่งหาสาเหตุการล้มของช้างป่าโดยเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง