4 เขื่อนใหญ่ลดปล่อยน้ำวันนี้-วอนชาวนางดสูบ ชาวมุสลิมคลอง 13 ละหมาดขอพรให้ฝนตก

สังคม
16 ก.ค. 58
02:00
243
Logo Thai PBS
4 เขื่อนใหญ่ลดปล่อยน้ำวันนี้-วอนชาวนางดสูบ ชาวมุสลิมคลอง 13 ละหมาดขอพรให้ฝนตก

สถานการณ์ภัยแล้งทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือวันนี้ น้ำใช้การในหลายๆ เขื่อนใหญ่ ยังคงมีน้อย น้ำใช้การมากสุดที่เขื่อนลำตะคอง มีเพียงร้อยละ 17 ของความจุเขื่อน ขณะที่หลายพื้นที่ชาวบ้านเร่งสูบน้ำเข้านาก่อนที่เขื่อนใหญ่ 4 เขื่อนจะลดการปล่อยน้ำในวันนี้ เช่น พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ส่วนที่ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและทหารต้องเข้าไปทำความเข้าใจเพื่อให้ชาวบ้านงดสูบน้ำ เพื่อนนำน้ำมาผลิตประปา

วานนี้ (15 ก.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จ.นครราชสีมา ปริมาณน้ำใช้การในเขื่อนลำตะคอง อยู่ที่ 53 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 17 ของความจุเขื่อน ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนเก็บน้ำหลักทั้ง 5 แห่งของจังหวัด น้ำที่ไหลเข้าเขื่อนยังน้อยกว่าเกณฑ์ เพราะส่วนใหญ่ฝนตกท้ายเขื่อน

เช่นเดียวกันจ.ขอนแก่น มีน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ 1,800,000 ลูกบาศก์เมตร จากฝนที่เริ่มตก แต่ก็ยังมีปริมาณน้อยมาก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา ขณะที่ปริมาณน้ำต้นทุนใช้การได้เพียง 89 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ร้อยละ 4.8 ของความจุอ่าง

จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวนาต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา แสดงความกังวลหลังทราบว่า จะสูบน้ำเข้านาไม่ได้ หลังคณะรัฐมนตรีมีมติให้เขื่อนหลัก 4 เขื่อนลดระบาย พร้อมขอความร่วมมือเกษตรกรงดสูบน้ำ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.เป็นต้นไป เพราะจะทำให้ข้าวใกล้เก็บเกี่ยวเดือนสิงหาคมนี้ทั้ง 165 ไร่ เสียหายทั้งหมด ขณะที่จ.อ่างทอง ชาวต.ชัยฤทธิ์ และต.จรเข้ร้อง อ.ไชโย เร่งสูบน้ำเจ้าพระยาเข้าคลองชลประทาน ก่อนจะสูบน้ำไม่ได้ เพื่อนำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่ใกล้ยืนต้นตาย

สำหรับการทำฝนหลวงในพื้นที่ภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ศูนย์ฝนหลวงพิเศษเชียงใหม่ และ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงพิษณุโลก ยังนำเครื่องบินขึ้นทำฝนหลวงเพื่อบรรเทาภัยแล้ง แม้ฝนธรรมชาติตกในบางพื้นที่ แต่ยังต้องเร่งทำฝนหลวง เพื่อเพิ่มน้ำในเขื่อนใหญ่หลายแห่งที่ปริมาณน้ำยังต่ำ

ส่วนในพื้นที่จ.ปทุมธานี หลังจากที่เกิดวิกฤตไม่สามารถผลิตน้ำประปาในบางพื้นที่ของจ.ปทุมธานี ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทหารเเละฝ่ายปกครอง ตำบลคลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ลงพื้นที่ขอความร่วมมือชาวบ้านให้หยุดสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรเป็นการชั่วคราว

นางศรีนวล ทิพาพงษ์ผกาพรรณ กำนันตำบลคลองห้า กล่าวว่า ช่วงนี้เกิดวิกฤตภัยแล้งในพื้นที่ ฝ่ายปกครองเเละเจ้าหน้าที่ทหารลงพื้นที่ขอความร่วมมือประชนหยุดทำนาในช่วงนี้

นายณรงค์ แปลงสนิท เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ต้นข้าวในนาข้าวของตนเองกำลังตั้งท้อง แต่กำนันมาแจ้งว่า ขอให้หยุดสูบน้ำ จึงให้ความร่วมมือและหยุดสูบน้ำก่อน ส่วนปัญหาในนาข้าวก็หวังให้ฝนตกลงมาบรรเทาความเดือดร้อน

ส่วนที่สระเก็บน้ำพระราม 9 ตามโครงการพระราชดำริ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มีน้ำเพียงพอที่จะระบายน้ำสู่คลอง 5 และคลอง 6 เพื่อใช้ในพื้นที่การเกษตรเเละการอุปโภคบริโภคของประชาชนในพื้นที่

นอกจากนี้ชาวบ้านที่นับถือศาสนาอิสลามพื้นที่ คลอง 13 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี รวมตัวกันในหลายชุมชน ทำละหมาดขอฝน หลังจากฝนไม่ตกมาหลายเดือน สร้างความเสียหายทางการเกษตรและไร่หญ้าในพื้นที่คลอง 13 ของชาวบ้านเริ่มยืนต้นตายจากการขาดน้ำในการทำการเกษตร จากปัญหาที่เกิดขึ้นชาวบ้านจึงได้มาร่วมกันละหมาดขอฝน เพื่อเป็นการขอพรจากพระเจ้า ซึ่งสิ่งนี้ชาวบ้านบอกว่าเป็นสิ่งสุดท้ายที่พอจะทำได้และเป็นความหวังทางจิตใจที่จะยึดถือในยามเกิดภาวะวิกฤติแบบนี้

และจากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้น นอกจากการขาดน้ำในการเกษตรแล้ว ชาวบ้านในพื้นที่คลอง 13 เริ่มกังวลกับปัญหาถนนทรุดตัวที่เกิดขึ้น หลังจากระดับน้ำในคลองระพีพัฒน์แห้งขอด จนก่อให้เกิดดินสไลด์ลึกเป็นทางยาวตลอดริมถนนในชุมชนคลอง13 ชาวบ้านจึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข้ปัญหาภัยแล้งให้ได้โดยเร็ว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง