กปน.ระบุความเค็มไม่กระทบการผลิตน้ำประปา นักวิชาการชี้ไม่กระทบสุขภาพ-เกลือเค็มกว่า

สังคม
16 ก.ค. 58
04:42
280
Logo Thai PBS
กปน.ระบุความเค็มไม่กระทบการผลิตน้ำประปา นักวิชาการชี้ไม่กระทบสุขภาพ-เกลือเค็มกว่า

นักวิชาการสาธารณสุขระบุน้ำกร่อยไม่กระทบสุขภาพ เพราะค่าความเค็มน้อยกว่าเกลือที่ใส่อาหาร แต่จะมีผลกับบ้านที่ยังใช้ท่อประปาเป็นเหล็ก ขณะที่การประปานครหลวงเผยไม่กระทบการผลิตน้ำประปา เพราะเมื่อน้ำทะเลหนุนมาก ก็จะหยุดสูบ

สิ่งที่น่ากังวลหลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติลดการระบายน้ำจากเขื่อนใหญ่ 4 เขื่อน ลงเหลือวันละ18 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่วันนี้ เพื่อยืดเวลาการใช้น้ำในเขื่อนไปจนถึงช่วงกลางเดือนส.ค.นั้นก็คือ ปริมาณน้ำที่จะมาผลักดันน้ำเค็ม ซึ่งจากการตรวจสอบคุณภาพน้ำบริเวณปากคลองสำแล แหล่งน้ำดิบของการประปานครหลวง ที่จ.ปทุมธานี ผ่านทางเว็บไซต์แสดงข้อมูลนี้แบบเรียลไทม์เมื่อเช้านี้ (16 ก.ค.2558) พบว่า เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งก็จะทำให้บางช่วงเวลาน้ำประปาในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ จะมีรสกร่อยบ้าง

จากโครงการระบบเฝ้าระวังคุณภาพน้ำแบบเรียลไทม์ ของการประปานครหลวง พบว่า ค่าความเค็มในช่วงเวลา 07.00 น.ของวันที่ 16กรกฎาคม อยู่ที่ 0.82 กรัม /ลิตร จากค่ามาตรฐาน 0.5 กรัม/ลิตร ขณะที่ค่าความเค็มในน้ำดิบที่สามารถรับรู้รสกร่อยได้อยู่ที่ 0.5 กรัม /ลิตร ขึ้นไป แต่ถ้าย้อนขึ้นไปดูตั้งแต่เมื่อเวลา 01.00 น.ที่ผ่านมา พบว่า ค่าความเค็มเกินกว่าค่ามาตรฐาน 0.5 กรัม/ ลิตร เกือบทุกชั่วโมง

แต่เมื่อนำน้ำดิบไปผลิตเป็นน้ำประปาจะดูจากค่าความนำไฟฟ้า ซึ่งค่าความนำไฟฟ้าที่สถานีสูบน้ำดิบสำแล เมื่อเช้านี้ ในช่วงเวลา 07.00 น.พบว่า อยู่ที่ 1833 หน่วย และถ้าย้อนไปดูตั้งแต่ช่วงเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา พบว่า ค่าความนำไฟฟ้าสูงมาก โดยบางช่วงเวลาสูงถึง 2,084 หน่วย

ซึ่งหากค่าความนำไฟฟ้าในน้ำประปามีระดับ 1,200 หน่วย เมื่อใด จะทำให้น้ำประปามีรสชาติกร่อยได้ แต่หากค่าความนำไฟฟ้าในน้ำประปาสูงถึง 700 หน่วย การประปานครหลวง จะประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้เริ่มสำรองน้ำประปาไว้สำหรับดื่มครัวเรือนละ 60 ลิตร

นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการประปานครหลวง กล่าวถึงปัญหาน้ำทะเลหนุน ที่อาจจะส่งผลทำให้น้ำของการประปาเค็มว่า ไม่น่ามีปัญหา เพราะเป็นเรื่องปกติ ที่ระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงอยู่ทุกวันประมาณ 1-2 ชั่วโมง และจะลดลงไปเอง ซึ่งช่วงเวลาที่น้ำทะเลหนุน การประปานครหลวงจะปิดระบบสูบน้ำชั่วคราว ซึ่งยืนยันว่าไม่มีผลกระทบอย่างแน่นอน

ด้าน ผศ.ดร.บุณยฤทธิ์ ปัญญาภิญโญผล รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า น้ำกร่อยที่เกิดขึ้นเค็มน้อยกว่าอาหารที่ปรุงด้วยเกลือหรือน้ำปลาหลายเท่า ดังนั้นจึงไม่น่าส่งผลกระทบอะไรต่อสุขภาพ หรือเวลาที่เล่นน้ำทะเลเราสามารถแช่น้ำเค็มอยู่ได้นานๆ ก็ไม่เป็นอะไร ฉะนั้นการจะอยู่กับน้ำกร่อยบ้างก็คงไม่ได้มีผลกระทบอะไร ยกเว้นแต่ถ้าบ้านไหนยังใช้ท่อน้ำที่ทำด้วยเหล็ก ก็อาจจะมีผลต่อสภาพการใช้งานบ้าง ถ้าน้ำค้างอยู่ในท่อเป็นเวลานาน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง