รัฐสภากรีซลงมติอนุมัติข้อตกลงเงินกู้ฉบับใหม่

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 58
05:03
112
Logo Thai PBS
รัฐสภากรีซลงมติอนุมัติข้อตกลงเงินกู้ฉบับใหม่

รัฐสภากรีซลงมติอนุมัติข้อตกลงเงินกู้รัฐสภากรีซลงมติให้ความเห็นชอบกฎหมายเงินกู้ฉบับใหม่แล้ว หลังมีการอภิปรายกันอย่างเผ็ดร้อนในสภา ขณะที่ด้านนอกสภาก็เกิดความรุนแรงจากการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วงที่ต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด

วันนี้ (16 ก.ค.2558) สมาชิกรัฐสภาของกรีซอภิปรายกันอย่างเผ็ดร้อนในประเด็นข้อตกลงเงินกู้ที่มีความคิดเห็นขัดแย้งกัน โดยสมาชิกสภากลุ่มขวาจัดสุดโต่งของพรรคโกล์เด้น ดอนซึ่งไม่เห็นด้วยถึงกับบันดาลโทสะฉีกร่างข้อตกลงเงินกู้ขณะขึ้นถกอภริปรายเพื่อเป็นการประท้วง แม้จะเผชิญกับเสียงคัดค้านจากสมาชิกสภาบางส่วนรวมทั้งจากสมาชิกพรรคซีรีซา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลแต่ในที่สุดสมาชิกสภาของกรีซได้ลงมติให้ความเห็นชอบกฎหมายเงินกู้ฉบับใหม่ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 229 เสียง ต่อ 64 เสียง และมีสมาชิกสภางดออกเสียง 6 คน

มีรายงานว่ากฎหมายเงินกู้ผ่านความเห็นชอบจากสภาโดยได้เสียงสนับสนุนจากกลุ่มพรรคฝ่ายค้านที่หนุนยุโรป ขณะที่สมาชิกสภาฝ่ายรัฐบาลมากกว่า 30 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของพรรคซีรีซาออกเสียงคัดค้าน รวมทั้งนายยานิส วารูฟาคิส อดีตรัฐมนตรีคลัง นางโซ คอนสแตนโตโพลโลว ประธานสภาและนายพานาจิโอทิส ลาฟาซานิส รัฐมนตรีพลังงาน

นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส ผู้นำรัฐบาลฝ่ายซ้ายของกรีซกล่าวก่อนหน้าการลงมติว่า กรีซไม่มีทางเลือกอื่นหากต้องการจะอยูู่ร่วมกับกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรหรือยูโรโซนต่อไป และพรรคซีรีซาจะทำตามคำมั่นที่ว่าจะต่อสู้อย่างถึงที่สุดเพื่อสิทธิของกลุ่มคนทำงานและชาวกรีกต้องแบ่งความรับผิดชอบร่วมกันจากวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้น

ขณะที่บรรยากาศด้านนอกอาคารรัฐสภาก็ตึงเครียดไม่แพ้กัน โดยระหว่างที่สมาชิกสภากำลังอภิปรายกันอย่างเผ็ดร้อนก่อนลงมติ กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดที่ชุมนุมกันหน้าอาคารรัฐสภาได้ก่อความรุนแรงขว้างปาระเบิดเพลิงเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจลที่ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยรอบอาคารรัฐสภา ทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาตอบโต้เพื่อให้ผู้ประท้วงถอยร่นจากแนวรักษาความปลอดภัย

การลงมติให้ความเห็นชอบกฎหมายเงินกู้หมายฉบับใหม่ของรัฐสภากรีซจะเปิดทางให้กลุ่มยูโรโซนเริ่มการเจรจากับเพื่อปล่อยเงินกู้งวดที่ 3 จำนวน 86,000 ล้านยูโร โดยขั้นตอนการเจรจาอาจใช้เวลานานถึง 1 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง