เครือข่ายปกป้องอันดามันฯ ขีดเส้น 22 ก.ค.รัฐบาลให้คำตอบยุติสร้างโรงไฟฟ้า

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ค. 58
09:27
130
Logo Thai PBS
เครือข่ายปกป้องอันดามันฯ ขีดเส้น 22 ก.ค.รัฐบาลให้คำตอบยุติสร้างโรงไฟฟ้า

ตัวแทนเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ยังคงนั่งอดอาหารที่บริเวณหน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ระบุถ้ายังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนภายในวันที่ 22 ก.ค. จะมีมาตรการเรียกร้องที่เข้มข้นขึ้น

วันนี้ (16 ก.ค.2558) ตัวแทนเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ยังคงนั่งอดอาหารเพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินในพื้นที่ จ.กระบี่ เนื่องจากจะกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ วิถีชีวิตชุมชน และการท่องเที่ยว

นายศักดิ์กมล แสงดารา เครือข่ายป้องกันอันดามันจากถ่านหิน เปิดเผยว่าภายหลังนายประสิทธิชัย หนูนวล และนายอัครเดช ฉากจินดา อดอาหารเป็นเวลา 7 วัน ส่งผลให้สภาพร่างกายอ่อนเพลียและมีไข้ แต่ทั้ง 2 คนยืนยันที่จะอดอาหารไปจนกว่ารัฐบาลจะตอบรับข้อเรียกร้อง

ก่อนหน้านี้ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะตัวแทนรัฐบาล ได้มารับหนังสือและยืนยันจะหารือกับนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.2558 แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า และหากนายกรัฐมนตรีไม่มีคำสั่งให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยุติการเปิดยื่นซองประกวดราคาสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในวันที่ 22 ก.ค. จะถือเป็นการเดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยไม่ฟังเสียงของประชาชนในพื้นที่

เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ยังระบุว่าหากไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาลก่อนวันที่ 22 ก.ค. จะมีมาตรการเรียกร้องที่เข้มข้นขึ้น ขณะที่ล่าสุดมีตัวแทนเครือข่ายปกป้องกันอันดามันจากถ่านหินจากจังหวัดต่างๆ ทยอยมาร่วมให้กำลังใจและหมุนเวียนเพื่อร่วมอดอาหารด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง