กปน.แจ้งลูกค้า 3 จว.น้ำประปาอาจมีรสกร่อย เพราะค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

สังคม
16 ก.ค. 58
09:50
102
Logo Thai PBS
กปน.แจ้งลูกค้า 3 จว.น้ำประปาอาจมีรสกร่อย เพราะค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

การประปานครหลวง (กปน.) เผยน้ำประปาในช่วงนี้อาจมีรสชาติกร่อย เนื่องจากค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มขยับสูงตั้งแต่คืนวันที่ 11 ก.ค.2558

วันนี้ (16 ก.ค.2558) นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการกปน.เปิดเผยว่า ระหว่างนี้เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงกว่าปกติ ส่งผลให้น้ำทะเลหนุนขึ้นมาถึงจุดรับน้ำดิบของ กปน.บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี พบว่าค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มขยับสูงขึ้นตั้งแต่คืนวันที่ 11 ก.ค.2558 ทำให้ช่วงเวลาที่ค่าความเค็มในน้ำดิบเกิน 0.5 กรัมต่อลิตร เป็นระยะเวลานาน  แม้ว่า กปน.หลีกเลี่ยงการสูบน้ำดิบในช่วงเวลาดังกล่าวมาผลิตน้ำประปาแล้ว แต่เนื่องจากภาวะน้ำทะเลหนุนครั้งนี้สูงต่อเนื่องหลายวัน จึงจำเป็นต้องสูบน้ำดิบที่มีลิ่มความเค็มดังกล่าวมาผลิตน้ำประปาด้วย ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำประปาในช่วงนี้มีรสชาติเปลี่ยนไปจากเดิมบ้างในบางช่วงเวลา โดยเฉพาะช่วงน้ำขึ้น แต่คุณภาพน้ำประปาในด้านอื่นๆ ยังได้มาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) ทุกประการ และสามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย
 
กปน.ขอยืนยันว่ายังมีน้ำประปาบริการทุกท่านอย่างทั่วถึงและเพียงพอ และช่วงเวลาจากนี้ไปน้ำประปาภายในบ้านอาจมีรสชาติเปลี่ยนไปจากเดิมบ้างในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ สำนักงานประปาสาขาสุขุมวิท พระโขนง สมุทรปราการ แม้นศรี ทุ่งมหาเมฆ ลาดพร้าว พญาไท มีนบุรี สุวรรณภูมิ ประชาชื่น และบางเขน
 
ทั้งนี้ ผู้ใช้น้ำสามารถตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาใกล้บ้าน ผ่าน http://twqonline.mwa.co.th ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อติดตามค่าความนำไฟฟ้าในน้ำประปา หากพื้นที่ใดมีค่าความนำไฟฟ้าเกินกว่า 1,200 หน่วย จะส่งผลให้รับรู้รสกร่อยในน้ำประปาได้ และพร้อมขอให้ทุกท่านช่วยกันใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า เพื่อฝ่าวิกฤติภัยแล้งครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง