ชาวนา อ.สามชุก หมดหวังหลังรัฐบาลลดการระบายน้ำจากเขื่อน

ภูมิภาค
16 ก.ค. 58
12:03
141
Logo Thai PBS
ชาวนา อ.สามชุก หมดหวังหลังรัฐบาลลดการระบายน้ำจากเขื่อน

นิตยา กีรติเสริมสิน ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจาก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี หลังเขื่อนใหญ่ 4 แห่ง เริ่มลดการระบายน้ำลงตามมติคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (16 ก.ค.2558) ทำให้ชาวนา อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ที่รับน้ำจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสามชุก เริ่มหมดหวังจะรักษานาข้าวไว้ได้แล้ว ขณะที่กรมฝนหลวงและการเกษตรได้ออกสำรวจพื้นที่ เพื่อทำฝนหลวงช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง

 ชาวนาในพื้นที่กลางน้ำจากคลอง 1 ขวา ที่รับน้ำมาจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสามชุกที่อยู่ในเขต ต.หนองสาหร่าย และ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ถูกจัดรอบเวรในการสูบน้ำวันนี้ แต่ขณะนี้ระดับน้ำแห้งขอดมีน้ำไม่พอสูบ พวกเขาบอกว่าการที่รัฐบาลมีประกาศลดการระบายน้ำตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา ตรงกับการสูบรอบเวรพอดีทำให้ไม่มีความหวังให้น้ำเข้านาได้เลย

ด้านนายยศดนัย น้อยแก้ว ผู้อำนวยการส่งน้ำและบำรุงรักษาสามชุก เปิดเผยว่า ปัจจุบันส่งน้ำเข้าคลอง 1 ขวา และคลองซ้ายขวาประมาณ 2 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  โดยในวันนี้หลังจากมีมติจากคณะรัฐมนตรีจะลดการระบายน้ำลง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสามชุกกำลังหารือวางแนวทางอาจจะปิดการระบายน้ำเข้าทั้ง 2 คลอง เพื่อให้น้ำไหลไปทางพื้นที่ตอนล่างท่าจีน ฝั่งเดียว แต่ต้องมีการหารืออีกครั้งก่อนตัดสินใจ เพราะพื้นที่ทั้งคลอง 1 ขวา และ 2 ขวามีทั้งพื้นที่การเกษตรกว่า 100,000 ไร่ และการผลิตประปาที่อาจจะกระทบ
 
ขณะที่คลองท่าหว่าที่เป็นคลอง ที่ชาวบ้านเคยนำกระสอบทรายไปกั้นน้ำตั้งแต่ต้นคลองขณะนี้มีการรื้อกระสอบทรายออกแล้ว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการทำประปาหมู่บ้าน ขณะเดียวกัน ในวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานประชุมหารือร่วมกันในการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งจัดที่วัดทุ่งแฝก ต.วังลึก อ.สามชุก มีแนวทางรวมกันว่าการลดระดับน้ำของรัฐบาลมีผลต่อเกษตรกรมาก ทางอำเภอจึงวางแผนสำรองในการหาแหล่งน้ำบาดาลเพิ่ม
 
ปัญหาน้ำน้อยของสุรรณบุรี ทำให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร มาบินสำรวจพื้นที่ทำฝนเทียมจากการสำรวจ พบว่ามีโอกาสทำฝนหลวง แต่ต้องขึ้นกับความชื้นและความเร็วลม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง