หลายพื้นที่ภาคเหนือหยุดสูบน้ำตามมติ ครม.

ภูมิภาค
17 ก.ค. 58
08:10
86
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ภาคเหนือหยุดสูบน้ำตามมติ ครม.

เกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือส่วนใหญ่เริ่มยุติการสูบน้ำเข้านาแล้ว ขณะที่ชาว อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ฝ่าฝืนมติ ครม. โดยขอสูบน้ำล่อเลี้ยงคลองอีก 3 วัน ระบุจำเป็นเพราะข้าวกำลังตั้งท้อง

วันนี้ (17 ก.ค.2558) เจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ เข้าพบกลุ่มผู้ใช้น้ำ ต.ท่างิ้ว ต.หูกวาง และ ต.อ่างทอง อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ เพื่อรับฟังปัญหา หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาทั้งหมด งดการสูบน้ำเพื่อการเกษตรตั้งแต่วานนี้

ด้านตัวแทนเกษตรกร ยืนยันว่าจำเป็นต้องตั้งเครื่องสูบน้ำกว่า 60 เครื่อง เพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำปิงเข้านา เนื่องจากขณะนี้ข้าวกำลังตั้งท้อง โดยขอสูบน้ำเข้านาข้าวอีกระยะ หากมีฝนตกในพื้นที่และสถานการณ์ภัยแล้งคลี่คลายก็จะหยุดสูบน้ำทันที

ขณะที่การระดมเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำสายหลักเข้านาข้าว พบว่าส่วนใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือได้ยุติการสูบน้ำแล้ว โดยเฉพาะสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าทั้ง 5 สถานี ในตัวเมืองกำแพงเพชร ที่สูบน้ำจากแม่น้ำปิงไปหล่อเลี้ยงนาข้าวเกือบหมื่นไร่ ล่าสุดหยุดการสูบน้ำทั้งหมดแล้ว ซึ่งยังคงมีน้ำไหลเข้าเขื่อนใหญ่ทางภาคเหนืออย่างเนื่องจากฝนที่ตกลงมา โดยเขื่อนภูมิพลมีน้ำไหลเข้า 860,000 ลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์ 7,100,000 ลูกบาศก์เมตร และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน 1,900,000 ลูกบาศก์เมตร

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มคลี่คลายหลังจากตลอดสัปดาห์มีฝนตกหนักกว่าร้อยละ 40  เช่น จ.ชัยภูมิ จ.เลย ส่งผลให้น้ำในลำน้ำต่างๆเพิ่มขึ้น โดยชาวนาเร่งสูบน้ำเข้าไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังขาดน้ำ ขณะที่น้ำในเขื่อนพิมายอำเภอพิมาย จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บานทันที เพื่อกักเก็บน้ำไว้สำหรับอุปโภคบริโภค

ส่วนชาวบ้าน 3 ตำบลใน อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ฝ่าฝืนมติ ครม. ด้วยการนำกระสอบทรายมาทำเป็นเขื่อนกั้นปากคลอง 7 ติดกับคลองรังสิตประยูรศักดิ์ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเข้าคลอง 7 ตลอดทั้งคืน ล่าสุดชาวบ้านยังคงเดินเครื่องสูบน้ำเข้าคลองอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เมื่อวานนี้มีการเจรจากับเจ้าหน้าที่ โดยจะขอสูบน้ำเข้าไปล่อเลี้ยงคลองเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งชาวบ้านส่วนหนึ่งให้เหตุผลว่าเดือดร้อนโดยเฉพาะนาข้าวที่กำลังตั้งท้อง

ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดอื่นๆทั้งภาคกลางและตะวันออก พบว่าหลายพื้นที่ยังคงเผชิญกับภัยแล้ง เช่น ต.ศรีจุฬา อ.เมืองนครนายก ที่แหล่งน้ำดิบประปาหมู่บ้านเริ่มแห้งขอด และคาดว่าจะสามารถจ่ายน้ำให้ได้แค่สิ้นเดือนนี้ ส่วนที่นาส่วนใหญ่ใน จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.อ่างทอง ยังคงขาดน้ำ นอกจากนี้สถานการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้ลิงแสมบนอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ภัยแล้ง เริ่มไม่มีน้ำจืดดื่มแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง