สื่อออสเตรเลียเผยคลิปวิดีโอบันทึกภาพซาก MH 17 หลังถูกยิงตกเพียงไม่กี่นาที

ต่างประเทศ
17 ก.ค. 58
08:15
196
Logo Thai PBS
สื่อออสเตรเลียเผยคลิปวิดีโอบันทึกภาพซาก MH 17 หลังถูกยิงตกเพียงไม่กี่นาที

สถานีโทรทัศน์ของออสเตรเลีย นำภาพคลิปวีดีโอชุดใหม่ที่บันทึกภาพซากเครื่องบิน MH17 หลังถูกยิงตกสู่พื้นเพียงไม่กี่นาทีออกมาเผยแพร่ และถึงแม้ว่าโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน MH17 จะผ่านไปนานถึง 1 ปี แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในการสอบสวน

วันนี้ (17 ก.ค.2558) บริษัทนิวส์ คอร์ปของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีสื่อมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ได้นำภาพคลิปวีดีโอชุดใหม่ที่บันทึกไว้ โดยสมาชิกของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซีย ในภาคตะวันออกของยูเครนมาเผยแพร่ โดยในคลิปวีดีโอมีเสียงของผู้บัญชาการฝ่ายกบฏในพื้นที่พูดโทรศัพท์เป็นภาษารัสเซียและยูเครนว่า " ขณะนี้กำลังดูซากเครื่องบินอยู่ " แต่ในเวลาต่อมาน้ำเสียงก็เปลี่ยนไปเป็นตกใจ เมื่อพบว่าจริงๆ แล้ว เป็นเครื่องบินพาณิชย์

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่าก่อนหน้านี้ฝ่ายกบฏได้รับคำสั่ง ให้ออกตามหานักบินของกองทัพยูเครน ที่อาจจะกระโดดร่มหนีออกมา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ทำให้สันนิษฐานได้ว่า กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนอาจจะเป็นฝ่ายยิงเที่ยวบิน MH17 ตกในวันนั้น เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นเครื่องบินของกองทัพยูเครน

ด้านนายเพโทร โพโรเชนโก้ ประธานาธิบดียูเครน ออกแถลงการณ์ในวาระครบรอบ 1 ปี เที่ยวบิน MH17 ตกว่า รัฐบาลยูเครนจะนำตัวผู้ที่รับชอบผิดต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้มาลงโทษให้ได้ นอกจากนี้ผู้นำยูเครน ยังระบุอีกว่า กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่ภักดีต่อรัสเซีย เป็นฝ่ายที่ยิงเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน MH17 ตก จนทำให้ลูกเรือและผู้โดยสาร 298 คน เสียชีวิตทั้งหมด

ด้านนายเซอร์เกย์ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัสเซีย ตอบโต้ข้อเสนอที่สนับสนุนให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งองค์การสหประชาชาติจัดตั้งศาลพิเศษขึ้น เพื่อพิจารณาคดี MH17 โดยสหรัฐอเมริกามักจะคิดว่าตัวเองรู้ทุกอย่าง และวัตถุประสงค์ของสหรัฐอเมริกาในการจัดตั้งศาล ก็เพื่อต้องการลงโทษบุคคลที่สหรัฐอเมริกาตัดสินไปแล้วว่ามีความผิด

ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาแล้ว เช่นในปี 2531 สหรัฐอเมริกายิงเครื่องบินพาณิชย์ของอิหร่านตก และในปี 2544 กองทัพยูเครนเคยยิงเครื่องบินโดยสารของเซอร์เบียตก แต่คณะมนตรีความมั่นคงก็ไม่เคยตั้งศาลพิเศษขึ้นมาเพื่อพิจารณาเรื่องเหล่านี้ ก่อนหน้านี้นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ โดยมองว่าเป็นเรื่องไม่สร้างสรรค์ และเป็นเพียงการคาดเดาล่วงหน้า ซึ่งรัสเซียปฏิเสธมาโดยตลอดว่า ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน MH17

ส่วนที่กรุงแคนเบอร์ร่าประเทศออสเตรเลีย ได้มีการจัดพิธีรำลึกครบรอบ 1 ปี โศกนาฎกรรมเที่ยวบิน MH17 อย่างเป็นทางการที่สนามหญ้าของอาคารสภาผู้แทนราษฏร โดยมีนายโทนี่แอ็บบอต นายกรัฐมนตรีออกสเตรเลีย เข้าร่วมพิธีพร้อมกับครอบครัวของชาวออสเตรเลีย 27 คนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง