กรมชลฯ ระบายน้ำผลักดันน้ำเค็ม-ช่วยผลิตน้ำประปา

ภูมิภาค
18 ก.ค. 58
04:46
175
Logo Thai PBS
กรมชลฯ ระบายน้ำผลักดันน้ำเค็ม-ช่วยผลิตน้ำประปา

ในช่วง 2 วันนี้กรมชลประทานจะระบายน้ำเพื่อเน้นผลักดันน้ำเค็มและผลิตน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเท่านั้น พร้อมขอความร่วมมือเกษตรกรหยุดสูบน้ำเพื่อการเกษตรและอาจมีมาตรการขอความร่วมมือมากขึ้นในวันนี้ (18 ก.ค.2558)

กรมชลประทานรายงานเมื่อเวลา 06.00 น.ของวันนี้ (18 ก.ค.2558) ว่าน้ำที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำยางมณี จ.อ่างทอง เพิ่มขึ้นจาก 5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 5.06 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นายสมภพ สมประสงค์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี ระบุว่า การปล่อยน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นการส่งน้ำไปช่วยการประปาส่วนภูมิภาควิเศษไชยชาญ เพื่อผลิตน้ำประปาในเขตพื้นที่ อ.วิเศษไชยชาญ จ.อ่างทอง พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีการจัดสรรน้ำชลประทานเพื่อการเกษตรอีกแล้วและแจ้งเกษตรกรในพื้นที่หากยืนยันจะทำเกษตรต่อจะต้องหาแหล่งน้ำอื่น หรือว่าต้องยุติการสูบน้ำ ซึ่งทางภาครัฐพร้อมที่จะหาอาชีพอื่นทดแทนระหว่างที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้

ขณะที่วันนี้ (18 ก.ค.2558) เขื่อนใหญ่ทั้ง 4 แห่งทางภาคเหนือจะลดการระบายน้ำลงอีกตามมติคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้น้ำจากเขื่อนภูมิพลจะมาถึงที่ประตูระบายน้ำยางมณีในอีก 6 วันข้างหน้า หากไม่มีปัจจัยอื่นมาเกี่ยวข้องก็อาจจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของปริมาณน้ำที่นี่อีกครั้งในอีก 1 สัปดาห์ต่อจากนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง