นักวิจัยสหรัฐฯ พัฒนาสาหร่ายทะเลพันธุ์ใหม่ รสเหมือน "เบคอน" คุณค่าเหมือน "ผัก"

Logo Thai PBS
นักวิจัยสหรัฐฯ พัฒนาสาหร่ายทะเลพันธุ์ใหม่ รสเหมือน "เบคอน" คุณค่าเหมือน "ผัก"

นักวิจัยมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกาจดสิทธิบัตรสาหร่ายทะเลสีแดง "Dulse" ซึ่งเกิดจากการพัฒนาสายพันธุ์จนได้รสชาติคล้ายเบคอน แต่ให้คุณค่าโภชนาการเช่นเดียวกับกผัก คาดจะได้รับความนิยมและกลายเป็นวัตถุดิบหลักในร้านอาหาร

เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์รายงานว่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน สหรัฐฯ ได้พัฒนาสายพันธุ์และทำการจดสิทธิบัตรสาหร่ายทะเลสีแดงพันธุ์ใหม่ "Dulse" ที่ให้รสชาติเหมือนหมูเบคอนแต่กลับมีคุณค่าทางโภชนาการเช่นเดียวกับผัก

สาหร่ายสีแดง Dulse มีลักษณะเหมือนผักกาดหอมสีแดงโปร่งแสง และเต็มไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระเช่นเดียวกับผักคะน้า คุณสมบัติอีกข้อหนึ่งคือเจริญเติบโตได้เร็ว อินดิเพนเดนท์รายงานบนเว็บไซต์เมื่อ 16 ก.ค.2558

ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตอาหารมักนำสาหร่ายทะเลสีแดงมาบดเป็นผงสำหรับประกอบอาหาร แต่คริส แลงดอน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอนได้พัฒนาสาหร่ายสายพันธุ์นี้ให้เหมาะกับการรับประทานเป็นชิ้น

คริสบอกว่า ผู้บริโภคในยุโรปมักโรยหน้าอาหารด้วยชิ้นเบคอนทอดกรอบขนาดเล็กเพื่อเพิ่มรสชาติ แต่คงดีกว่าหากนำสาหร่ายทะเสสีแดงรสเบคอนมาปรุงแทนเพื่อโภชนาการที่ดีขึ้น อย่างไรก็ดี สาหร่ายสีแดง Dulse จะให้รสชาติเบคอนหอมอร่อยเมื่อผ่านการทอด

ด้วยรสชาติที่แปลกกว่าสาหร่ายทั่วไปและการเติบโตที่แพร่ขยายได้รวดเร็ว คือใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์ สาหร่ายสีแดง Dulse ที่ปลูกในระบบหมุนเวียนน้ำจะให้น้ำหนัก 20-30 ปอนด์ อาจทำให้สาหร่าย Dulse กลายเป็นวัตถุดิบหลักในร้านอาหาร

"ในทางทฤษฎี มีความเป็นไปได้อย่างมากที่จะสร้างอุตสาหกรรมเพื่อผลิตสาหร่ายรสเบคอนตามแนวชายฝั่งในภาคตะวันออกของรัฐโอเรกอน เพราะการเติบโตของสาหร่ายอาศัยแค่น้ำทะเลและแสงแดด" นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง