เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร

Logo Thai PBS
เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร

เทศกาลหนังสือในบ้านเรา ที่ส่วนใหญ่เน้นเรื่องการขายจนทำให้หนังสืออาจถูกมองว่ามีคุณค่าไม่ต่างจากสินค้าชนิดหนึ่ง หากเบื้องหลังการตีพิมพ์หนังสือสักเล่มนั้น กลับต้องอาศัยองค์ประกอบด้านงานศิลป์และการทำงานร่วมกันของหลายฝ่าย เป็นที่มาให้เกิดเทศกาลหนังสือรูปแบบใหม่ ที่ต้องการให้หนังสือสื่อสารกับคนอ่านมากกว่าตัวอักษร

"จงดื่มแสงบุหลัน และผืนทรายสีอำพัน จะทุกข์เทวษไปไย ...พรุ่งนี้ไม่มี ห่มความหนาวของราตรี  นั้นจะเยาะหยัน" บทกวีบันทึกการเดินทางร่อนเร่ในแคลิฟอร์เนีย ที่เปี่ยมด้วยอารมณ์ และสะท้อนเอกลักษณ์ทางภาษาที่คมคายของของพญาอินทรีย์ รงค์ วงษ์สวรรค์ ใน นิราศดิบ คือหนึ่งในหนังสือเล่มสำคัญ ที่สำนักพิมพ์ไรท์เตอร์ภาคภูมิใจ เพราะได้ตีพิมพ์ผลงานของนักเขียนชั้นครูออกมาอย่างมีคุณภาพทั้งรูปเล่มและองค์ประกอบศิลป์ เป็นไฮไลท์ของสำนักพิมพ์ที่คัดสรรไปจัดแสดง ในเทศกาลหนังสือกรุงเทพฯครั้งที่ 1  ซึ่งเปิดพื้นที่ ให้ 20 สำนักพิมพ์ทางเลือก ที่มีผู้อ่านเฉพาะกลุ่ม คัดเลือกผลงานเด่น และเบื้องหลังงานหนังสือ อย่างต้นฉบับงานเขียนหรืองานแปล มาจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการหนังสือเป็นครั้งแรก  เป็นแนวคิดใหม่ที่อยากสร้างบรรยาากาศให้เทศกาลหนังสือในเมืองไทย เป็นมากกว่าการซื้อขาย แต่ให้นักอ่านได้รู้จักทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของโลกหนังสือ

การผสมน้ำที่มีส่วนสำคัญต่อการไล่โทนสีคือ เทคนิคที่ผู้เข้าอบรมการวาดภาพประกอบหนังสือตั้งใจเรียนรู้ เพราะต้องการถ่ายทอดประโยคดัง ในผลงานของนักเขียนชาวเยอรมัน ฟรานซ์ คาฟคา ออกมาในรูปแบบของภาพประกอบให้ตรงความหมายมากที่สุด เป็นกิจกรรมในมิติงานศิลป์ในเทศกาลหนังสือกรุงเทพฯ ที่ทำให้เห็นว่า ไม่เพียงเนื้อหาและชื่อชั้นนักเขียน หากองค์ประกอบของงานศิลป์ตั้งแต่หน้าปกและภาพประกอบ ยังมีส่วนสำคัญในการดึงดูดนักอ่าน ซึ่งสำนักพิมพ์ในปัจจุบันให้ความสำคัญมากขึ้น

เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานครจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ด้วยต้องการเปิดมุมมองให้งานวรรณกรรมเป็นมากกว่าการเลื่อนไหลของตัวอักษร หากความพิถีพิถันของผู้อยู่เบื้องหลัง ยังสร้างมิติให้รูปเล่มหนังสือไม่ต่างจากงานฝีมือหรืองานศิลปะที่มีคำอธิบายในตัวเอง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง